Hà Nội chỉ đạo nhiều dự án giao thông quan trọng: Huyện Hoài Đức có thêm 1 tuyến đường

Cập nhật: 17:01 | 05/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường từ Vành đai 3,5 đến đường liên khu vực số 2 nối 3 phân khu S1, S2, S3 thuộc tuyến đường nối đường 70 xã Vân Canh - Khu đô thị Vườn Cam – Sơn Đồng, tỷ lệ 1/500...

ha noi chi dao nhieu du an giao thong quan trong huyen hoai duc co them 1 tuyen duong

Quảng Ngãi: 16/86 dự án bất động sản đủ điều kiện mở bán

ha noi chi dao nhieu du an giao thong quan trong huyen hoai duc co them 1 tuyen duong

ACV đề nghị tăng gần 650 ha đất thu hồi cho dự án sân bay Long Thành

Theo phê duyệt, tuyến đường có chiều dài 2,9 km; điểm đầu tại nút giao với đường Vành đai 3,5. Điểm cuối (điểm 7), tại nút giao với đường liên khu vực số 2 nối 3 phân khu S1, S2, S3.

Tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang điển hình rộng 40 m bao gồm:hai lòng đường chính rộng 2x12 m, dự kiến có bố trí làn dành riêng cho xe buýt; dải phân cách giữa rộng 3 m, hè hai bên rộng 2x6,5 m.

ha noi chi dao nhieu du an giao thong quan trong huyen hoai duc co them 1 tuyen duong

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch Kiến trúc xác nhận hồ sơ chỉ giới đường đỏ phù hợp với nội dung quyết định này; chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu trình duyệt.

Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hoài Đức, các cơ quan liên quan tổ chức công bố công khai hồ sơ chỉ giới đường đỏ được phê duyệt kèm theo quyết định này để các tổ chức, cơ quan và nhân dân biết, thực hiện; bàn giao hồ sơ chỉ giới đường đỏ được duyệt cho chính quyền địa phương để tổ chức quản lý theo quy định.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục triển khai công tác lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư về phương án chỉ giới đường đỏ đối với đoạn từ đường 70 đến Vành đai 3,5 thuộc tuyến đường nối đường 70 – xã Vân Canh – Khu đô thị Vườn Cam – Sơn Đồng (dài khoảng 1,5 km), hoàn chỉnh hồ sơ để trình duyệt theo quy định.

Cùng thời điểm này, trong ngày 5/8, một dự án giao thông đô thị khác cũng được TP. Hà Nội nhắc nhở về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án. Đó là tuyến metro đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (đoạn ngầm).

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư), tổng tiến độ gói thầu số 3 (hầm và các ga ngầm) của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đến nay mới đạt hơn 5%. Trên đoạn đường ngầm 4 km của dự án có 4 nhà ga gồm: Kim Mã, Cát Linh, Văn Miếu, Trần Hưng Đạo, nhưng chưa ga nào giải phóng, thu hồi xong mặt bằng để phục vụ thi công.

Cụ thể, ga Kim Mã còn vướng gần 1% diện tích mặt bằng, trong đó có 3 hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng, đang được chủ đầu tư phối hợp với UBND quận Ba Đình tiếp tục vận động, đồng thời xây dựng kế hoạch cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Ga Cát Linh còn 6 hộ dân và 6 cơ quan, đang trong thời gian hoàn thiện công tác đo vẽ hiện trạng, xác minh nguồn gốc đất để lập phương án thu hồi. Ga Văn Miếu còn hơn 5% diện tích, ga Trần Hưng Đạo còn 6% diện tích.

Cũng theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tại Quyết định số 4036 của UBND TP.Hà Nội vừa ban hành (về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguốn vốn dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội), thành phố giao chủ đầu tư xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết công tác GPMB, thi công các hạng mục công việc còn lại của từng gói thầu; trong đó phân công rõ trách nhiệm của từng lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động tham gia triển khai từng nội dung công việc của dự án; đôn đốc nhà thầu tập trung nguồn lực thi công triển khai ngay trên tất các các vị trí đã được bàn giao mặt bằng.

UBND các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm có trách nhiệm chủ động, phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội xây dựng kế hoạch chi tiết GPMB đối với các phương án còn tồn tại làm cơ sở thực hiện và quản lý tiến độ.

Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. Theo điều chỉnh mới nhất của Hà Nội, thời gian thực hiện dự án 2009 - 2022 trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, còn đoạn đi ngầm vào tháng 12/2022.

Ban Quản lý dự án cho biết thêm, gói thầu xây dựng đoạn tuyến trên cao hiện đạt hơn 99,5% khối lượng và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2019; hoàn thành toàn bộ các ga trên cao và Depot trong tháng 10/2020.

Trước đó, ngày 4/8, Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng, tổ chức giao thông trên đường Phạm Văn Đồng phục vụ thi công dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 trên cao (giai đoạn 6).

Theo Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 10/8 sẽ rào chắn và phân luồng phục vụ thi công trên tuyến Phạm Văn Đồng. Cụ thể: Đoạn 1 từ mố A1 đến trụ P15 (lý trình Km1+420 - Km0+938) mở rộng hàng rào thi công bắt đầu từ vị trí đầu tuyến đến trụ P7, với tổng chiều dài rào chắn 507 m, bề rộng rào chắn 30 - 32 m. Các phương tiện lưu thông trên làn đường còn lại với bề rộng mỗi bên đều tối thiểu là 9,5 m trên phần đường thuộc dự án mở rộng đã thi công xong lớp bê tông nhựa.

Đoạn 2 tổ chức thi công từ trụ P16 đến trụ P24 (lý trình Km0+958 - Km 380). Giai đoạn 1 thi công xà mũ và nhịp dầm thép phía bên phải tuyến mở rộng hàng rào thi công bắt đầu từ trụ P16 đến trụ P20 (nút giao Hoàng Quốc Việt) với tổng chiều dài rào chắn hơn 422 m, bề rộng rào chắn từ 24 - 28,5 m. Bề rộng đường lưu thông bên phải tuyến tối thiểu là 10 m và bề rộng đường lưu thông bên trái tối thiểu là 12 m trên phần đường thuộc dự án đã mở rộng đường đã thi công xong lớp bê tông nhựa.

Giai đoạn 2 thi công nhịp dầm thép phía bên trái tuyến sau khi thi công xong nhịp dầm thép phía bên phải tuyến sẽ mở rộng hàng rào chắn đoạn P16 - P20 (nút giao Hoàng Quốc Việt) bên trái tuyến thêm 2 m để thi công nhịp dầm thép trái tuyến. Chiều dài phạm vi mở rộng hơn 212 m, bề rộng rào chắn sau mở rộng là 30,5m. Bề rộng đường lưu thông mỗi bên đều tối thiểu là 10m trên phần đường thuộc dự án mở rộng đã thi công xong lớp bê tông nhựa.

Văn Thắng