Theo Sở GTVT Hà Nội, liên ngành đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép Sở GTVT chấp thuận cho xe ô tô vận chuyển xăng dầu có tải trọng toàn bộ xe cho phép từ 10 tấn trở lên theo danh sách đề nghị của Sở Công Thương được phép hoạt động trong phạm vi hạn chế 24/24 giờ trong tối đa 3 tháng.

Hết thời hạn 3 tháng, các đơn vị có nhu cầu vận chuyển tiếp đề xuất xin gia hạn. Trường hợp thời hạn hiệu lực còn lại của giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ngắn hơn 3 tháng thì thời gian trong giấy chấp thuận cho phương tiện được phép hoạt động trong phạm vi hạn chế được cấp bằng thời gian còn lại của giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, liên ngành đề nghị Sở Công Thương đôn đốc các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và các luật khác có liên quan; các biển báo hạn chế tải trọng, hạn chế chiều cao; quyết định phân luồng giao thông của Sở GTVT; chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng kiểm soát giao thông trên đường bộ…

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã chấp thuận cho xe ô tô được hoạt động trong phạm vi hạn chế của các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu hoạt động cả ngày và đêm (trừ giờ cao điểm) trên địa bàn thành phố đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện và kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị cung ứng xăng dầu, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân.

Bộ Công Thương cho biết, thời gian gần đây, thị trường xăng dầu trong nước có hiện tượng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh hoặc kinh doanh gián đoạn, thiếu xăng dầu cục bộ tại một số tỉnh, thành phố.

Việc các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hết hàng phục vụ nhân dân nguyên nhân là do khó khăn về nguồn cung xăng dầu chứ không phải do công tác vận chuyển. Các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu không chủ động được thời gian lấy hàng, thời gian về đến thành phố không xác định được nên lấy về lúc nào sẽ giao đến các cửa hàng xăng dầu ngay lúc đó.