he sinh thai khoi nghiep doi moi tai viet nam duoi goc nhin cua chuyen gia quoc te

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019 với nhiều hoạt động nổi bật

he sinh thai khoi nghiep doi moi tai viet nam duoi goc nhin cua chuyen gia quoc te

Startup Việt 2019: Eddie Thái với những chia sẻ về hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam

he sinh thai khoi nghiep doi moi tai viet nam duoi goc nhin cua chuyen gia quoc te

Đổi mới sáng tạo để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp vững mạnh

Nhiều chuyên gia quốc tế đến Việt Nam tham dự Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2019 (Techfest Vietnam 2019) do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Quảng Ninh từ 4 - 6/12 đã đưa ra những gợi ý để Việt Nam có thể huy động nhiều nguồn lực, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Với chủ đề “Nguồn lực hội tụ”, Techfest Việt Nam 2019 tập trung tham vấn cho các nhà hoạch định chính sách những vấn đề nhằm thu hút các nguồn lực trong nước, nước ngoài; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong hệ sinh thái khởi nghiệp diễn ra hiệu quả; trở thành một kênh trong việc góp ý, đề xuất, kiến nghị về hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc Techfest Việt Nam 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ vui mừng trước sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của phong trào khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời ghi nhận, biểu dương sáng kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự đồng hành của tỉnh Quảng Ninh trong tổ chức phong trào sáng tạo khởi nghiệp Techfest Việt Nam.

he sinh thai khoi nghiep doi moi tai viet nam duoi goc nhin cua chuyen gia quoc te

Bà Ann Mawe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho rằng hành lang pháp lý minh bạch sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Ảnh: Nguồn Internet

Tuy phong trào sáng tạo khởi nghiệp phát triển, song Việt Nam còn nhiều việc phải làm để không lỡ đoàn tàu 4.0. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chính là cuộc cách mạng của sự kết nối, Phó Thủ tướng mong muốn thông điệp kết nối sẽ tới với tất cả người dân Việt Nam, dù sinh sống, làm việc trong nước hay ngoài nước, hãy cùng kết nối, truyền cảm hứng để công cuộc đổi mới sáng tạo và trí tuệ Việt Nam cùng bạn bè năm châu tạo nên những thay đổi tích cực nhất, vì tất cả mọi người.

Ông Axel Schultze, Sáng lập viên Quỹ Diễn đàn đổi mới thế giới, một tổ chức phi chính phủ phát triển đổi mới và khởi nghiệp có trụ sở tại Thụy Sĩ, nhìn nhận, Việt Nam có sự phát triển về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đáng kinh ngạc so với các nước châu Á khác. Nhưng ở góc nhìn nhà đầu tư, ông "hy vọng thấy môi trường đầu tư minh bạch, rõ ràng hơn. Nếu như có thể có một bản hướng dẫn bằng tiếng Anh về cách đầu tư, các quy tắc và quy định đầu tư ở Việt Nam thì sẽ vô cùng hữu ích. Điều này sẽ cho chúng tôi sự tự tin để đầu tư vào Việt Nam, vì đã có khuôn khổ rất rõ ràng, minh bạch", ông nói.

Chung quan điểm này, ông Bill Reichert, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư mạo hiểm Garage Technology Ventures nhắc đến hai yếu tố mà mọi nhà đầu tư tìm kiếm: giá trị và lợi thế cạnh tranh của startup. Tuy nhiên ông nhấn mạnh: hai yếu tố này chỉ là nguyên tắc đầu tư chung ở bất kỳ quốc gia nào, yếu tố thứ ba đặc thù hơn là môi trường kinh doanh minh bạch.

"Luật an ninh, luật hợp đồng, luật bồi thường, luật phá sản, luật lao động, luật thuế... có phù hợp với các quy định mà các nhà đầu tư mạo hiểm quốc tế đang sử dụng để đầu tư trên khắp hành tinh hay không?", Reichert băn khoăn.

Với kinh nghiệm lịch sử về phát triển công nghiệp hóa và đổi mới sáng tạo từ 100 năm trước, bà Ann Mawe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho rằng, để thành công cần có những chính sách hỗ trợ và hướng dẫn các doanh nghiệp mới và có hiệp hội các trường đại học và các tập đoàn lớn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ để khởi nghiệp. Đồng thời có sự hỗ trợ của Chính phủ để xây dựng môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đặc biệt để xây dựng hệ thống về giáo dục làm sao để giúp các sinh viên có tính đổi mới sáng tạo cao, có năng lực về nghiên cứu và năng lực về phát triển.

"Chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách xây dựng hành lang pháp lý minh bạch, rõ ràng. Chúng tôi cũng chú trọng trong việc chống tham nhũng và thúc đẩy quá trình kỹ thuật số. Đây là một trong những câu chuyện thành công của chúng tôi", bà Ann Mawe nói.