1424-ong
Hình minh họa (nguồn internet)

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, dù thị trường thiếu vắng dòng tiền ngoại, tuy nhiên dòng tiền dồi dồi từ các nhà đầu tư "F0" đã bù đắp, đẩy thanh khoản thị trường liên tiếp lập kỷ lục mới. Theo đó, những phiên giao dịch với thanh khoản "tỷ đô" cũng không còn là hiện tượng quá mới đối với thị trường.

Tính riêng quý II/2021, giá trị khớp lệnh bình quân HOSE đạt kỷ lục 19.838 tỷ đồng/phiên - tăng 41% so với quý trước và gấp gần 5 lần cùng kỳ năm 2020.

Sự gia nhập của lớp nhà đầu tư mới cũng đẩy dư nợ margin tại các CTCK lên cao kỷ lục. Số liệu cuối quý II/2021 cho biết, dư nợ cho vay tại các CTCK lên tới 145.000 tỷ đồng (trong đó chủ yếu là dư nợ margin), tăng khoảng 30.000 tỷ so với cuối quý 1.

Trong lịch sử TTCK Việt Nam, không ít lần thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh mạnh mỗi khi margin tại các CTCK "căng". Tuy nhiên vào thời điểm hiện nay, dòng tiền từ nhà đầu tư mới liên tục nhập cuộc giúp thị trường trở nên khá vững vàng.

Số liệu từ các CTCK cho biết, đến cuối quý II/2021, số dư tiền gửi của khách hàng tại các CTCK vào khoảng 86.000 tỷ đồng - tăng khoảng 21.000 tỷ đồng so với quý trước và đây là con số kỷ lục trong lịch sử trong đó chủ yếu là tiền gửi của nhà đầu tư giao dịch chứng khoán theo phương thức CTCK quản lý. Đây là lượng tiền đang nằm sẵn trong tài khoản nhà đầu tư và chưa thực hiện giải ngân vào thời điểm 30/6/2021.

Đáng chú ý, VPS hiện là CTCK có số dư tiền gửi khách hàng lớn nhất với hơn 15.600 tỷ đồng - tăng gấp đôi so với đầu năm. Thời gian gần đây, VPS đã bứt phá ngoạn mục vươn lên trở thành CTCK có thị phần môi giới lớn thứ nhất trên HOSE, HNX, UpCOM và cả thị trường phái sinh do đó việc có lượng lớn tiền gửi nhà đầu tư trong tài khoản cũng là điều không quá bất ngờ.

Xếp tiếp theo về số dư tiền gửi khách hàng vào cuối quý 2 lần lượt là SSI (7.984 tỷ đồng), VND (7.961 tỷ đồng), Mirae Asset (5.194 tỷ đồng)…

Với việc sàn HOSE đã giải quyết xong sự cố nghẽn lệnh, xu hướng dòng tiền nhà đầu tư "F0" vào thị trường được dự báo sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa và những con số về dư tiền gửi hay dư nợ margin sẽ còn lập những đỉnh cao mới trong thời gian tới.

Vận tải biển Việt Nam (VOS) lãi lớn trở lại sau 5 quý liên tiếp thua lỗ

CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco – Mã: VOS) đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2021 và lũy kế 6 tháng đầu ...

Ngân hàng Bản Việt lọt top những nhà băng lãi khủng 6 tháng đầu năm

Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank, mã chứng khoán BVB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021. Theo ...

Phiên sáng 22/7/2021: VN-Index nới rộng đà tăng, VIC tiếp tục bị bán mạnh

Về cuối phiên sáng 22/7/2021, diễn biến thị trường trở nên khá tích cực với sắc xanh lan tỏa nhiều nhóm ngành. Các cổ phiếu ...