Ngành quảng cáo kỹ thuật số đang đứng trước một cuộc cách mạng lớn. Xem lại lịch sử trong 10 năm qua, ta có thể tóm gọn ngành quảng cáo kỹ thuật số là "thập kỷ của dữ liệu". Kể từ năm 2014, khi quảng cáo kỹ thuật số chỉ chiếm khoảng 25% tổng chi tiêu quảng cáo (ngày nay, con số này đã lên tới hai phần ba, tương đương với 667 tỷ USD chi tiêu toàn cầu hàng năm), sự xuất hiện của dữ liệu đã thúc đẩy các làn sóng đổi mới, thay đổi cách thức xác định đối tượng, nhắm mục tiêu đối tượng và áp dụng đo lường cũng như phân bổ để xác định thành công của các chiến dịch.

Khi ''thập kỷ của dữ liệu'' nhường chỗ cho ''thập kỷ của sáng tạo''

Với các hạn chế ngày càng tăng về thu thập và sử dụng dữ liệu, các công ty đang phải chi tiêu nhiều hơn cho việc nhắm mục tiêu dữ liệu và ứng dụng, nhưng kết quả lại thu về ít hơn và hiệu suất kém hơn so với trước đây.

Nghiên cứu liên tục chỉ ra rằng sáng tạo quảng cáo chịu trách nhiệm đến 70% hiệu suất của quảng cáo. Việc phụ thuộc quá mức vào các kênh như Google (tìm kiếm) và Meta (xã hội) đã khiến các nhà cung cấp quảng cáo hình thành tư duy và cấu trúc tổ chức xoay quanh các kênh này. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày càng sử dụng đa kênh.

Hiệu suất quảng cáo phụ thuộc 70% vào một yếu tố mới, không còn đơn thuần phụ thuộc vào dữ liệu?
Ngành quảng cáo số đang đứng trước một sự chuyển đổi lớn? Ảnh minh hoạ

AI sinh tạo có thể gặp khó khăn trong việc duy trì sự nhất quán và giá trị thương hiệu do không thể hiểu đầy đủ sự tinh tế trong giọng điệu và bản sắc thương hiệu. Quá trình tạo nội dung của AI sinh tạo mơ hồ khiến việc sao chép nội dung hoặc tạo ra nội dung sai lệch trở thành mối lo ngại về vi phạm bản quyền.

AI sinh tạo dựa vào dữ liệu có chất lượng đa dạng có thể dẫn đến thiên lệch và không chính xác trong nội dung, đòi hỏi sự giám sát của con người để đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn thương hiệu.

(Re)Generative AI vẫn là một thuật ngữ ít được biết đến so với AI sinh tạo, nhưng lại cung cấp một sự phân biệt quan trọng. Hiểu rõ sự phân biệt này sẽ biến AI từ một khái niệm mơ hồ với ứng dụng trong tương lai thành một bộ các bước rõ ràng mà các nền tảng quảng cáo, nhà xuất bản, công ty quảng cáo và nhà đầu tư có thể tận dụng ngay bây giờ. (Re)Generative AI có thể phân tích các tài sản sáng tạo hiện có và tạo ra những phiên bản mới, sáng tạo, mở rộng ranh giới của nội dung và thiết kế ban đầu.

Bằng cách tự động hóa và tái sử dụng nội dung trên nhiều nền tảng và định dạng khác nhau, (Re)Generative AI giảm thiểu thời gian và tài nguyên cần thiết cho sản xuất sáng tạo. Nó cho phép các thương hiệu nhanh chóng mở rộng các nỗ lực sáng tạo của mình trên các nền tảng có yêu cầu kỹ thuật hoặc sở thích người dùng khác nhau, bao gồm quảng cáo hiển thị, video, CTV và quảng cáo ngoài trời.

Những ứng dụng của (Re)Generative AI

Ứng dụng (Re)Generative AI trong ngành quảng cáo hiện nay đang mở ra những bước tiến rõ rệt, đặc biệt trong ba lĩnh vực nổi bật. Trước hết, công nghệ này giúp mở rộng sức lan tỏa của các nội dung thành công trên mạng xã hội sang nhiều kênh và thiết bị khác nhau, từ đó nâng cao hiệu quả sáng tạo và khả năng tiếp cận. Tiếp theo, (Re)Generative AI hỗ trợ chuyển đổi các video hấp dẫn trên mạng xã hội thành quảng cáo truyền hình, góp phần tối ưu hóa chi tiêu truyền thông và tăng cường sự tương tác của người xem. Cuối cùng, với chiến lược omnichannel, công nghệ này phá bỏ rào cản giữa các nền tảng bằng cách tạo ra các quảng cáo linh hoạt, phù hợp với thói quen tiêu dùng đa dạng của khán giả.

Sự phát triển mạnh mẽ của (Re)Generative AI đang thay đổi cách thức sáng tạo nội dung quảng cáo, giúp các thương hiệu vừa tiết kiệm chi phí, vừa nâng cao hiệu quả, đồng thời mở rộng tầm ảnh hưởng trên nhiều nền tảng. Không chỉ cải tiến quy trình sản xuất nội dung, công nghệ này còn mở ra cơ hội mới cho ngành quảng cáo kỹ thuật số, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu ngày càng biến động của người tiêu dùng hiện đại.