Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (HOSE: DGC) diễn ra sáng nay ngày 29/3/2023, một cổ đông cho biết đã mua cổ phiếu DGC tại mức giá 140.000 đồng/cp, có vay margin và đang còn giữ. Có một xu hướng là nước ngoài bán ra DGC làm cổ phiếu không tăng lên đúng giá trị được. Theo đó, cổ đông này đề xuất ban lãnh đạo đầu tư, mua thêm cổ phiếu DGC để cổ đông yên tâm nắm giữ.

Trả lời ý kiến này, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT DGC cho biết: “Việc chúng tôi làm được là đảm bảo sản xuất kinh doanh và đảm bảo cuộc sống cán bộ nhân viên. Chúng tôi không can thiệp vào giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài và không đi giải quyết nỗi buồn của cổ đông. Thị trường chứng khoán thì biến động chúng ta ai cũng biết, không ai nghĩ thanh khoản hiện giảm rất mạnh như vậy".

“Chúng tôi không hiểu nhà đầu tư nước ngoài. Họ đã từng hỏi mua 20% DGC nhưng chúng tôi từ chối. Còn về việc mua vào cổ phiếu, hiện tại tôi cũng đang lỗ. Một mình tôi không thể chống lại thị trường", ông Huyền nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm tại đại hội, ông Huyền cho biết, không có chủ trương mua vào cổ phiếu, vì không muốn gia đình chi phối cổ phần và có thể sẽ bán ra khi phù hợp. "Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, cổ đông như chúng tôi nắm giữ 5-10% vốn công ty đã là lớn", ông nói.

Được biết, tính đến cuối năm 2022, Chủ tịch Đào Hữu Huyền đang nắm giữa hơn 69,79 triệu cổ phiếu DGC, tương ứng 18,38% vốn điều lệ của Đức Giang. Kết phiên 29/3, cổ phiếu DGC tăng nhẹ lên 51.900 đồng/cp, song đã giảm 63% thị giá so với đỉnh 140.000 đồng/cp.

Cổ đông tại đại hội cũng đề xuất nâng cổ tức tiền mặt năm 2022 thêm 10%, và đã nhận được sự đồng thuận thông qua. Theo đó, cổ tức năm 2022 sẽ là 40%. Sang năm 2023, ông Huyền cho biết sẽ để ngỏ việc chia cổ tức bằng tiền mặt hay cổ phiếu, vì còn tuỳ thuộc vào nhu cầu đầu tư thực tế của công ty trong năm, nếu điều kiện thuận lợi để tiến hành đầu tư ngay trong năm các dự án thì nhu cầu vốn rất lớn.

Cũng theo Chủ tịch Đào Hữu Huyền, tính đến thời điểm hiện nay, dù đã chi hơn 1.000 tỷ đồng cổ tức theo nghị quyết HĐQT thì DGC vẫn còn gần 9.000 tỷ đồng tiền mặt.

“Rất ít khi công ty tích trữ tiền mặt khủng, đây là cơ sở để đầu tư các dự án như dự án Nghi Sơn, dự án NPK Đắk Nông”, ông Huyền chia sẻ tại đại hội.

Theo kế hoạch đầu tư năm 2023, DGC dự kiến đầu tư xây dựng cơ bản tổng cộng 550 tỷ đồng, trong đó 50 tỷ đồng cho việc hoàn thành nhà máy NPK Đắk Nông và 500 tỷ đồng để khởi công tổ hợp Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn.