Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được Bộ Chính trị quyết nghị là một trong các dự án cần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và đầu tư, hoàn thành trước 2027; được Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết luận tổ chức triển khai thực hiện tại phiên họp thứ 11 ngày 12/5; thực hiện chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định chủ trương bố trí, cân đối vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài 112,8km, trong đó, phần diện tích đi qua TP Hà Nội là 58,2km, tỉnh Hưng Yên (19km), tỉnh Bắc Ninh (25,6km) và tuyến nối quốc lộ 18 dài 9,7km. Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên.

Tuyến đường đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 87.000 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2027.

Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường; tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô, Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Trước đó, chiều 19/5, tại cuộc làm việc của đoàn đại biểu Quốc hội Khoá XV TP Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội Khoá XV, trình bày báo cáo về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, TP Hà Nội đã đề xuất 5 nhóm cơ chế chính sách đặc thù trình Quốc hội để triển khai thành công và đạt được các mục tiêu đầu tư, cũng như đạt tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.