Theo Oilprice, Fatih Birol, Giám đốc Điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng toàn cầu có thể còn thắt chặt hơn trong năm tới so với các thị trường LNG vốn đã thắt chặt vào năm 2022 .

Châu Âu đang tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt đường ống của Nga, điều này đã thúc đẩy đáng kể hoạt động nhập khẩu LNG trong những tháng gần đây. Vào tháng 6/2022, lần đầu tiên Liên minh châu Âu nhập khẩu nhiều LNG từ Mỹ hơn so với khí đốt từ Nga, sau khi Moscow cắt giảm nguồn cung sang châu Âu.

Theo Reuters, trong năm nay, châu Âu đã chứng kiến ​​mức nhập khẩu LNG tăng đột biến 60%, Birol của IEA cho biết tại Hội nghị Nhà sản xuất-Người tiêu dùng LNG ở Nhật Bản.

Nguồn cung khí đốt chính từ Nga thông qua đường ống Nord Stream 2 tại Đức hiện đang đóng cửa vô thời hạn, hoặc có thể là mãi mãi. Vì vậy, EU đang chuyển sang Bắc Phi và Na Uy để cung cấp thêm đường ống và chuyển sang LNG, hầu hết là từ nguồn cung cấp linh hoạt của Mỹ để thay thế khí đốt của Nga. 

“Năm ngoái, khí đốt của Nga chiếm 40% lượng khí đốt nhập khẩu của chúng tôi. Năm nay, nó giảm tới 9% khí đốt đường ống, ”Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết trong bài phát biểu về Liên minh năm 2022 vào đầu tháng này.

Châu Âu cũng sẽ cần nhiều hơn nữa nguồn cung LNG trong những năm tới, điều này khiến khối này phải cạnh tranh với Châu Á và thắt chặt thị trường toàn cầu.

Nguồn cung năng lượng giảm do các lệnh trừng phạt chống lại Nga và việc Moscow đóng cửa các tuyến đường ống xuất khẩu khí đốt quan trọng sẽ khiến châu Âu phải tranh giành dầu và khí đốt sau mùa đông tới vì cuộc khủng hoảng hiện tại không phải là "câu chuyện của một mùa đông", theo các nhà phân tích tại công ty tư vấn Energy.

Amrita Sen, người sáng lập và Giám đốc nghiên cứu tại Energy Aspects nói với kênh truyền hình Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước : “Đây không phải là câu chuyện của một mùa đông mà rõ ràng còn kéo dài sau đó nữa".

Không có đường ống dẫn khí đốt của Nga, nhu cầu LNG của châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng 150% từ năm 2022-2040 do nhu cầu khí đốt tự nhiên tổng thể cao hơn so với sản xuất trong nước và nhập khẩu đường ống không phải của Nga, theo một nghiên cứu của Rystad Energy.

Viện Dầu khí (API) và Hiệp hội các nhà sản xuất dầu khí quốc tế (IOGP) dự đoán LNG sẽ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu khí đốt tự nhiên của châu Âu đến năm 2030. Sau năm 2030, LNG sẽ đáp ứng thị phần lớn hơn nữa, đạt khoảng 75% nhu cầu vào năm 2040, theo phân tích.

Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ chỉ có thể giải quyết một phần vấn đề khí đốt của châu Âu