Theo ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC, Jera - Nhà sản xuất điện lớn nhất Nhật Bản đã mua lại 35,09% cổ phần CTCP Điện Gia Lai (Mã chứng khoán: GEG) và trở thành cổ đông ngoại lớn nhất của Công ty.

Được biết, Jera Co đã mua số cổ phần này từ International Finance Corp. và Armstrong Asset Management có trụ sở tại Singapore với số tiền chưa được tiết lộ, qua đó trở thành cổ đông ngoại lớn nhất tại GEG.

Jera sẽ giúp cung cấp công nghệ và chuyên môn khi Tập đoàn TTC và GEG tìm cách chi 1 tỷ USD để nâng công suất năng lượng tái tạo lên hơn 2.000 MW. Năng lượng gió dự kiến sẽ chiếm khoảng 2/3 trong tổng số đó vào năm 2025, tăng từ 25% hiện nay.

Tập đoàn Nhật Bản sẽ giúp cung cấp công nghệ và chuyên môn khi Tập đoàn TTC và GEG tìm cách chi 1 tỷ USD để nâng công suất năng lượng tái tạo lên hơn 2.000 MW. Năng lượng gió dự kiến sẽ chiếm khoảng 2/3 trong tổng số đó vào năm 2025, tăng từ 25% hiện nay.

Trong cuộc trao đổi với Bloomberg, ông Thành cho biết Tập đoàn TTC đang mở rộng danh mục các dự án điện gió, nhắm đến việc phát triển các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu từ trấu, ngô hoặc các chất thải rắn để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tại Việt Nam. Bên cạnh đó, TTC đang quan tâm tới việc hợp tác cùng Jera Co về tiềm năng nhiệt điện khí tự nhiên hóa lỏng – ngành then chốt của doanh nghiệp Nhật Bản.

Tập đoàn TTC cho biết, họ và các cổ đông của GEG sẽ tài trợ 30% cho khoản đầu tư 1 tỷ USD theo kế hoạch, và sẽ sử dụng nhiều công cụ tài chính khác nhau, bao gồm tài trợ từ các nhà thầu cho 70% còn lại.

Thông tin có liên quan, CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (Mã chứng khoán: SBT) chiếm 1/5 công suất điện hiện tại của Tập đoàn TTC đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy điện sinh khối 50 - 100 MW tại vựa lúa của quốc gia ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Diễn biến liên quan đến cổ phiếu GEG, mới đây, CTCP Đầu tư Thành Thành Công đăng ký bán 3.243.233 cổ phiếu GEG từ 16/8 đến 14/9/2022.

Thành Thành Công (TTC Group) ồ ạt đăng ký bán cổ phần Điện Gia Lai (GEG)