khoi nghiep can gi

Chàng kiến trúc sư bán giày dạo

khoi nghiep can gi

Quá khứ nghiện ngập và bước ngoặt cuộc đời của chàng trai tỉnh lẻ

khoi nghiep can gi

Người kết nối các doanh nghiệp Việt Nam - Đức suốt 16 năm qua

Kinh nghiệm

Vấn đề “cần” đầu tiên khi khởi nghiệp về một lĩnh vực nào đó chắc chắn là kinh nghiệm, kinh nghiệm để bản thân phải biết là mình đang làm cái gì, và làm như thế nào để đạt được hiểu quả tốt nhất. Kinh nghiệm ở đây là sự từng trải trong lĩnh vực đó, lường trước được tất cả những rủi ro và có phương án giải quyết tốt nhất khi tình huống xấu xảy ra. Thật sự bạn phải là một chuyên gia về lĩnh vực đó thì mới có thể khởi nghiệp một cách an toàn.

Nếu bạn đam mê kiếm tiền, nghe theo người khác đưa đường dẫn lỗi mà không thật sự hiểu mình đang làm cái gì trong công việc kinh doanh đó thì sẽ cực kì nguy hiểm.

khoi nghiep can gi

Tư duy đa chiều

- Thường khi làm một việc gì, mọi người thường nghĩ về phần thắng để tự động viên mình và có năng lượng để khởi đầu. Còn tôi hay nghĩ tới tình huống xấu nhất trước, lỡ tình huống đó xảy ra thì mình còn tồn tại hay không. Nếu biết chắc chắn là tỉ lệ thắng 99% và thất bại là 1% - khi thất bại mình sẽ mất tất cả, thì mình cũng sẽ không tham gia vào – vì 1% tuy rất nhỏ nhưng không phải không xảy ra. Tất nhiên, tôi không thể đánh đổi tất cả được. Còn bạn nào nội lực thâm hậu – bị thương nhưng có thể hồi phục thì có thể thử, vì kèo “win” 99% thật ra rất ít.

- Ý tôi là đừng đổ hết tất cả cái mình có vào một vấn đề gì đó, cho dù bạn cảm thấy nó là chắc chắn. Có 1 câu tôi thấy rất tâm đắc: “Chắc chắn là không có gì là chắc chắn”.

khoi nghiep can gi

Tìm bạn đồng hành

- Mỗi người thật ra chỉ làm tốt nhất được một việc, nên những việc còn lại cần có người để chia sẻ. Khi khởi nghiệp áp lực rất nhiều, bạn đồng hành ở đây không chỉ để chia sẻ với bạn về công việc, mà còn những vấn đề khó khăn khi gặp phải về tinh thần nữa.

- Theo tôi thì tìm được bạn đồng hành thật sự quyết tâm đi với mình là cực kì khó, có duyên thì ắt gặp thôi, cái này không cưỡng cầu được.

khoi nghiep can gi

Tài chính

- Khi khởi nghiệp vào một lĩnh vực nào đó, cái bạn cần nhất chắc chắn là tài chính “Chuyện khởi nghiệp 0 đồng” và “Khởi nghiệp không khó” thật ra với tôi là nói xạo, không có cơ sở nào để khẳng định được hết.

- Bạn cần tiền cho vấn đề hàng hoá, cần tiền để setup hệ thống, cần tiền để vận hành hệ thống mà bạn đang kinh doanh.

- Ngoài những số tiền đầu tư ban đầu ra, bạn còn cần phải có tiền dự trữ, cái tối thiểu thì cũng có thể sử dụng được trong 3-6 tháng khi mà công việc kinh doanh không thuận lợi. Bạn đâu chắc chắn được là hàng hoá của bạn lúc nào cũng có thể bán được, khách hàng lúc nào cũng trả tiền nợ đúng hẹn. Nhưng tiền nhà, tiền điện, tiền nhân viên, tiền vận hành thì bạn không thể thiếu được. Nên để công ty không phải bế tắc thì ngoài luồn tiền lưu động ngoài thị trường thì nên có một nguồn tiền dự trữ để duy trì. Khi có vấn đề gì xảy ra thì mình có thể vượt qua được để phát triển lại giống như đợt dịch Covid-19 vừa rồi.

khoi nghiep can gi “Thổi hồn” vào vỏ sò tạo nên tác phẩm nghệ thuật độc đáo

KTCKVN - Mỗi khi đi biển, mọi người thường hay nhặt vỏ sò để giải trí, nhưng với anh Phạm Tuấn Anh (SN 1975) tại TP.HCM ...

khoi nghiep can gi Người “chắp cánh ước mơ” cho các bạn trẻ bay cao, bay xa

KTCKVN - Anh Nguyễn Đình Tuyển (SN 1987) tại Bắc Giang, xuất phát điểm vì muốn định hướng cho các bạn trẻ nghề nghiệp nên ...

khoi nghiep can gi Phụ nữ khởi nghiệp dễ hay khó?

KTCKVN - Không phải ai khởi nghiệp đều thành công, nhưng có những thất bại trong khởi nghiệp khiến họ trở nên mạnh mẽ và nghị ...