Năm 2023 có ngày Đại lễ Thần Tài, Tết Thần Tài là 10/1/2023 âm ( tức ngày 31/1/2023 dương lịch). Ngoài ngày vía chính của Thần Tài là ngày mùng 10 Tết, vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch cùng với bàn thờ tổ tiên và các ban thời khác trong nhà, mọi người thường cúng Thần Tài để tạ lễ khi gặp vận may về tài lộc.

Vào ngày vía Thần Tài, nhiều gia đình, nhất là các hộ kinh doanh thường sắm lễ cúng vía Thần Tài để cầu mong một năm mới làm ăn phát đạt, may mắn. Việc cúng Thần Tài vào giờ nào trong ngày vía Thần Tài ở mỗi năm cũng có khác nhau theo lịch vạn sự.

Chia sẻ về khung giờ vàng cúng lễ ngày Tết Thần Tài 2023, các chuyên gia phong thủy cho biết, năm nay giờ đẹp cúng lễ ngày vía Thần Tài có 3 khoảng: Giờ Mão từ 5h - 7h; Giờ Tỵ từ 9h - 11h; Giờ Thân từ 15h - 17h. Đây cũng là 3 khung giờ mà ta nên mang vàng và bạc đi qua cổng chính, cửa chính đặt vào vùng tài vị để két sắt, nơi chuyên để tiền...

Đồ lễ cúng vía Thần Tài cần có nến (đèn cầy); hương thắp (nhang); 3 cốc nước; 3 cốc rượu; gạo (phải là gạo tẻ), tiền vàng mã, muối hạt sạch, thuốc lá; bộ tam sên: gồm thịt heo luộc (thịt heo phải có cả mỡ, nạc, da), 3 quả trứng luộc, 3 con tôm; hoa tươi (có thể hoa cúc vàng, hoa đồng tiền…); tiền lẻ; 1 đĩa bánh kẹo; trầu cau (1 quả cau, 1 quả trầu); xôi đậu xanh; chum rượu, để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

Dân gian truyền miệng Thần Tài rất thích món cua biển, heo quay, bánh bao thịt, chuối chín vàng. Vì vậy nhiều gia đình thường dâng nhưng món này trong mâm lễ cúng Thần Tài.

Thường ngày, gia chủ nên đốt nhang mỗi sáng từ 6h – 7h và chiều tối từ 6h – 7h, mỗi lần đốt 5 cây nhang. Khi chuẩn bị lễ cúng, riêng đối với hoa cúng Thần Tài, gia chủ không nên mua hoa quả giả mà cần mua hoa tươi có nụ, hương thơm. Khi đốt nhang cần thay nước, thay nước trong lọ hoa…

Chuyên gia phong thủy cũng khuyên rằng, hàng tháng lau bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa chỉ vào ngày cuối tháng. Nước lau rửa bao sái ban Thần Tài thường được chuẩn bị là loại nước ngũ vị được đun từ 5 loại lá hương liệu gồm lá xả, lá mùi hoặc bưởi, quế, hồi khô, hương nhu… Mọi người không nên dùng rượu gừng lau rửa ban thờ vì nếu bàn thờ bằng gỗ sẽ làm hỏng ban thờ, tắm tượng sứ rượu gừng thì không sao.

Bên cạnh đó, trong một năm, gia chủ chỉ tắm cho tượng 5 lần/1 năm và tắm tượng vào các ngày 10 hàng tháng. Khăn lau bàn thờ riêng, khăn tắm tượng Thần Tài - Thổ Địa riêng và những khăn lau này tuyệt đối không được dùng cùng vào các việc khác.

Những người không làm kinh doanh thì có thể chọn làm lễ cúng vía Thần Tài ở nhà hay đình chùa đều được. Thổ Địa thờ tại nhà còn được coi là Thần Tài nên điều này không có gì phạm kị. Song với những người làm ăn buôn bán thì tốt nhất nên làm lễ ở nơi kinh doanh chứ chớ nên làm ở đình chùa.

Khi làm lễ ở nhà riêng, mâm cỗ cúng có thể đặt trong nhà, cũng có thể đặt trước cửa, ngoài sân hay ban công nhà. Nhiều người quan niệm để mâm cúng ngoài sân, ngoài cửa dễ có vong lang thang, cô hồn, chúng sinh ngoài đường vào thụ lễ gia chủ nên chọn đặt mâm cỗ cúng ngày vía Thần Tài ở trong nhà, mong tài lộc sẽ thuận lợi đến với mình hơn.