Chia sẻ trong một cuộc gặp gỡ được tổ chức bởi trường trung học Lewisville tại Texas (Mỹ), tỷ phú Mark Cuban cho biết có một điều đơn giản mà bạn cần phải cân nhắc nếu muốn bắt đầu kinh doanh.

“Chìa khóa để bắt đầu kinh doanh khi bạn còn trẻ là làm những việc mà bạn có thể tự làm - những việc bạn có thể làm với thời gian của mình”. Điều đó có nghĩa là bắt đầu với những gì bạn biết, vị tỷ phú tài năng lưu ý.

“Nếu bạn định bán một sản phẩm, hãy chọn những thứ bạn dễ dàng kiếm được và dễ dàng bán được”, vị tỷ phú nói thêm: “Điều này liên quan tới một việc rất đơn giản. Thứ để kinh doanh tốt nhất là những thứ bạn có thể kiểm soát và đích thân mình làm được. Đó là điểm khởi đầu cho một doanh nhân.”

Mark Cuban vốn nổi tiếng là một người có tố chất kinh doanh ngay từ lúc còn nhỏ, khi ông bắt đầu học cách điều hành công việc kinh doanh của riêng mình - giao bán những chiếc túi đựng rác tới tận nhà khách hàng ở khu vực ngoại ô Pittsburgh. Sau đó, Mark Cuban chuyển sang bán nhiều sản phẩm đa dạng khác nhau, từ thẻ bóng chày đến tiền xu và tem, nói rằng số tiền thu được từ chính những hoạt động kinh doanh này đã giúp ông chi trả học phí đại học.

Trong những sáng kiến kinh doanh đó, Mark Cuban đều lựa chọn các đồ gia dụng và đồ sưu tầm phù hợp với gia đình, trẻ em và bán chúng để kiếm lời - theo lời khuyên của chính ông dành cho thanh thiếu niên ngày nay. Tương tự, khi còn là sinh viên đại học, Mark Cuban đã làm nhân viên pha chế rượu và dạy khiêu vũ để kiếm thêm tiền. Ông Cuban sau đó đã thể hiện kỹ năng khiêu vũ của mình trước công chúng khi xuất hiện trên chương trình “Dancing With the Stars” vào năm 2007.

Kiếm tiền từ năm 12 tuổi và đây là lời khuyên của Mark Cuban dành cho startup trẻ

“Tôi là một người yêu thích kinh doanh ... Tôi luôn 'bán hàng'. Tôi luôn có một việc kinh doanh gì đó đang được thực hiện. Đó là bản chất con người tôi,” Mark Cuban từng nói trong một tập phim “Shark Tank” năm 2016 của ABC.

Giờ đây, Cuban cho biết ông thường khuyên các bạn trẻ thử nghiệm phương thức mà ông từng làm trước đây nếu muốn bắt đầu kinh doanh. Ông nói rằng hãy xây dựng công việc kinh doanh của mình dựa trên “những thứ bạn có thể tự làm hoặc dịch vụ mà bạn có thể cung cấp cho những người xung quanh”.

Tất nhiên, nói luôn dễ hơn làm: Thành lập và phát triển thành công được một doanh nghiệp là việc cực kỳ thách thức. Khoảng 20% doanh nghiệp mới sẽ thất bại trong năm đầu tiên sau khi thành lập, theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ.

“Trở thành một doanh nhân và bắt đầu kinh doanh không có nghĩa là nó sẽ dễ dàng và đột nhiên bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền,” Mark Cuban chia sẻ. “Nếu nó dễ dàng, thì tất cả chúng ta đều đã làm được và các bạn đã có thể nhanh chóng ‘cướp đi’ vị trí của tôi tại Shark Tank.”

Tìm kiếm một cái gì đó bạn có thể kiểm soát và tự làm vốn đã đủ khó. Trở nên giỏi trong lĩnh vực đó - quy tắc để thành công số 1 của Mark Cuban - lại còn khó hơn rất nhiều. Điều đó đồng nghĩa với việc không ngừng nghiên cứu kế hoạch kinh doanh, tiềm năng cạnh tranh, tìm kiếm tài trợ và thiết lập phương án dự phòng để có không gian linh hoạt nếu bạn cần điều chỉnh lúc cấp bách.

Nói với các bạn trẻ tham dự cuộc gặp, Mark Cuban nhấn mạnh: “Miễn là các cháu không ngại làm công việc đó, đặc biệt là sau khi cháu đã tìm được đam mê kinh doanh của mình thì cả một thế giới cơ hội có thể sẽ mở ra cho các cháu.”

“Nếu các cháu sẵn sàng chủ động và bắt đầu kinh doanh, mọi thứ đều là có thể,” tỷ phú Mark Cuban chia sẻ.