Kinh tế Mỹ khó có thể rơi vào tình trạng suy thoái do Fed đã nâng lãi suất để đối phó với lạm phát tăng mạnh, trong khi châu Âu đối mặt với nhiều nguy cơ do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine.

Tuy nhiên, bà Yellen cho rằng kinh tế châu Âu dễ chịu tác động hơn và tất nhiên đang chịu nhiều rủi ro hơn trong lĩnh vực năng lượng khi giá cả leo thang do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine.

Châu Âu phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ Nga, mọi gián đoạn nguồn cung dầu mỏ và khí đốt đều đe dọa hoạt động sản xuất công nghiệp của khu vực.

Giá năng lượng tăng khiến lạm phát ở Eurozone tăng lên mức 7,5% trong tháng 4/2022, mức cao nhất từng ghi nhận tại khu vực đồng tiền chung châu Âu và cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Tốc độ tăng còn cao hơn ở Mỹ khi lạm phát nước này ghi nhận trong tháng 4/2022 là 8,3% dù không phụ thuộc năng lượng Nga nhiều như châu Âu.

Ngân hàng Dự trữ liên bang (Fed) đã tăng lãi suất để đối phó với tình trạng lạm phát, đưa giá cả về tầm kiểm soát. Trong cuộc họp chính sách gần nhất hồi đầu tháng 5/2022, Fed đã quyết định tăng lãi suất 50 điểm cơ bản.

Đây là lần điều chỉnh tăng lãi suất với biên độ cao bất thường khiến nhiều người lo ngại có thể khiến tăng trưởng chậm lại, đẩy kinh tế Mỹ vào suy thoái (2 quý liên tiếp tăng trưởng âm).

Tuy nhiên, khi công bố quyết định tăng lãi suất Chủ tịch Fed Jerome Powell đã khẳng định nền tảng kinh tế Mỹ vẫn chắc chắn và không có dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế này đang tiến gần hay có nguy cơ rơi vào suy thoái.