Nhóm ngân hàng khởi sắc 9 tháng đầu năm 2019

Cập nhật: 07:00 | 15/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Theo tính toán của bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán SSI, nhiều ngân hàng có kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm cải thiện mạnh mẽ so với cùng kỳ.

nhom ngan hang khoi khac 9 thang dau nam 2019

Sau 9 tháng, TPBank ước lãi trước thuế đạt 2.400 tỉ đồng

nhom ngan hang khoi khac 9 thang dau nam 2019

Quý II/2019: Lãi trước thuế ACB tăng 15%, thu nhập nhân viên lên gần 27 triệu đồng/tháng

nhom ngan hang khoi khac 9 thang dau nam 2019

Hàng loạt ngân hàng báo “lãi đậm”

Bộ phận phân tích của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa ra báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh quí III ước tính của các doanh nghiệp niêm yết.

Theo tính toán của SSI Research lợi nhuận trước thuế 9 tháng của Ngân hàng TMCP Á Châu (Mã: ACB) ở mức 5.730 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này được thúc đẩy bởi tăng trưởng mạnh mẽ trong thu nhập từ lãi (Net Interest Incom - NII) và thu nhập từ phí, đặc biệt là phí bancassurance.

nhom ngan hang khoi khac 9 thang dau nam 2019
Ảnh minh họa

SSI kỳ vọng lợi nhuận trước thuế 9 tháng của Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (Mã: HDB) ở mức 3.400 tỉ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ, tăng trưởng doanh thu từ phí và quản lý tốt chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR).

Đối với Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Mã: TCB), SSI kỳ vọng đạt 8.860 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ nhờ hiệu suất cao đối với trái phiếu doanh nghiệp, thu nhập từ phí (đặc biệt là bancassurance) và giảm mạnh gánh nặng dự phòng trong quá khứ.

Lợi nhuận 9 tháng đầu năm của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (Mã: TPB) được ước tăng 49% lên 2.400 tỉ đồng nhờ cải thiện NIM và tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ, đặc biệt là cho vay tiêu dùng, bancassurance và đầu tư chứng khoán.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Mã: VCB), NIM cao hơn nhờ việc chuyển dịch sang cho vay bán lẻ, tăng trưởng tín dụng vững chắc 11,6% so với cùng kỳ. Thu nhập từ phí tăng mạnh, đặc biệt từ các dịch vụ thanh toán truyền thống, SSI cũng cho biết Vietcombank cũng kiểm soát tốt hơn chi phí. Nửa đầu năm, ngân hàng đạt lợi nhuận trước thuế 17.600 tỉ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ, tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức 1%.

Với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Mã: VPB), SSI ước tính lợi nhuận trước thuế ở mức 7.100 tỉ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ và thực hiện 75% kế hoạch cả năm. Điều này chủ yếu có được nhờ tăng trưởng 47% lợi nhuận trước thuế của FE Credit, trong khi đó lợi nhuận trước thuế của ngân hàng mẹ giảm 3,9%. Nếu loại trừ khoản thu nhập một lần từ thỏa thuận độc quyền bancassurance trong quí I/2018, mức tăng trưởng của ngân hàng mẹ sẽ là 23,6%.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Mã: BID), SSI ước tính lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm đạt khoảng 7.030 tỉ đồng, giảm 3,1% so với cùng kỳ. Trong đó lợi nhuận trước thuế riêng quí III ước tính 2.320 tỉ đồng, tăng 1,6%. Tỷ lệ nợ xấu tăng bắt nguồn từ các khoản nợ năm trước để lại. BIDV cũng đang tăng tốc giải phóng các trái phiếu VAMC, mục tiêu kết thúc trong năm nay.

Thu Hoài