Lạm phát Mỹ hạ nhiệt vào tháng 7 khi giá xăng và giá vé máy bay giảm, đây là một điều đáng mừng cho người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách kinh tế nhưng vẫn chưa phải là dấu hiệu kết luận cho thấy việc tăng giá đang có xu hướng giảm.

Giá xăng đã giảm mạnh tại Mỹ sau khi chạm mức trung bình toàn quốc là 5 USD / gallon vào giữa tháng 6. Hiện tại, giá trung bình chỉ hơn 4 đô la một gallon, tăng khoảng 1 đô la so với cùng thời điểm năm ngoái, theo AAA. Giá các mặt hàng khác bao gồm đồng, lúa mì và ngô cũng đã giảm trong những tuần gần đây sau khi tăng mạnh sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Theo Financial Times, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng chậm hơn so với tháng 6 bởi áp lực lạm phát đã giảm bớt.

screenshot-548-.png
Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics

Dữ liệu CPI được công bố vào thứ Tư cho thấy không có sự gia tăng nào trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7, so với mức tăng 1,3% hàng tháng được ghi nhận cách đây một tháng. Trên cơ sở hàng năm, chỉ số CPI đã giảm tốc từ mức tăng 9,1% vào tháng 6.

Cả hai con số đều cải thiện so với kỳ vọng của các nhà kinh tế về việc CPI tăng 0,2% hàng tháng và tăng 8,7% hàng năm, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc lạm phát vẫn ở mức gần mức cao nhất trong 40 năm.

Dữ liệu lạm phát đã dập tắt lo ngại về một cuộc suy thoái ngắn hạn nhưng cho thấy Fed đang vật lộn để hạ nhiệt nền kinh tế quá nóng.

"Ngay cả khi lạm phát tổng thể giảm tốc nhờ đà lao dốc giá năng lượng, thì lạm phát lõi vẫn còn rất cao. Fed có khả năng tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ vì họ lo ngại lạm phát cao sẽ ‘bén rễ’ vào kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng”, theo Blerina Uruci, chuyên gia kinh tế tại T. Rowe Price Group Inc.

Bộ lao động Mỹ báo cáo rằng chỉ số xăng dầu đã giảm 7,7% trong tháng 7, bù đắp cho mức tăng của chỉ số thực phẩm và chỗ ở. Chỉ số lương thực tăng 10,9% so với năm ngoái, mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ giai đoạn kết thúc vào tháng 5 năm 1979.

Giá năng lượng và thực phẩm nổi tiếng là biến động và vẫn có thể tăng trở lại. Và giá cả vẫn đang tăng đối với các mặt hàng thiết yếu khác bao gồm nhà ở và các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, có thể không giảm nhanh như dầu hoặc ngô.

screenshot-549-.png
Nguồn: U.S. Bureau of Labor Statistics

Thước đo cốt lõi của CPI (loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động hơn và được Fed theo dõi chặt chẽ nhất) ghi nhận mức tăng hàng tháng nhỏ hơn 0,3% so với 0,7% trong tháng 6. Nhưng trên cơ sở hàng năm, nó đã tăng với tốc độ không đổi là 5,9%.

screenshot-545-.png
Nguồn: Ft

Hợp đồng tương lai của chứng khoán Phố Wall tăng sau khi ghi nhận lạm phát, với các hợp đồng theo dõi chỉ số S&P 500 rộng tăng 1,6%. Những người theo dõi chỉ số Nasdaq 100, bao gồm các cổ phiếu công nghệ nhạy cảm hơn với những thay đổi về kỳ vọng lãi suất đã tăng thêm 2,2%.

Tại 10h40p sáng theo giờ Hoa Kỳ, các chỉ số của Mỹ đồng loạt bùng nổ.

screenshot-551-.png
Nguồn: Investing.com

Những bình luận gần đây của các nhà hoạch định chính sách đã chỉ ra việc tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp tại cuộc họp tháng 9. Sau báo cáo CPI, giá thị trường đã đảo ngược, với các nhà giao dịch hiện dự đoán cơ hội tốt hơn về mức giảm 0,5 điểm phần trăm.

Markowska nhận định: “Ít nhất, báo cáo này đã giảm bớt áp lực cho Fed trong cuộc họp tiếp theo. “Họ đã nói rằng họ sẵn sàng tăng 75 điểm cơ bản nếu họ phải làm vậy. Tôi không nghĩ họ phải làm như vậy nữa. "

Theo Financial Times, Tổng thống Joe Biden và các đảng viên Dân chủ đang ăn mừng việc thông qua Thượng viện một dự luật về khí hậu, thuế và chăm sóc sức khỏe trị giá 700 tỷ đô la, đại diện cho một trụ cột quan trọng trong chương trình nghị sự kinh tế của tổng thống.

Mặc dù họ đã đặt tên cho nó là Đạo luật Giảm lạm phát, nhưng dự luật này không được cho là sẽ có tác động đáng kể đến giá cả trong ngắn hạn. Tuy nhiên, một số biện pháp nhất định được đưa ra để giảm chi phí trong trung và dài hạn, bao gồm điều khoản cho phép chính phủ thương lượng giá thuốc theo toa.