Như chúng tôi đã thông tin, theo tài liệu ĐHCĐ bất thường năm 2022 dự kiến tổ chức ngày 14/10, CTCP Louis Capital (HOSE: TGG) muốn trình kế hoạch hủy phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư.

Sự việc Louis Capital thông báo hủy kế hoạch phát hành có thể xuất phát từ tình hình thực tế gồm:

- TGG vừa bán bất thành 2,8 triệu cổ phiếu SMT (tương ứng 51,2% vốn điều lệ) của CTCP Sametel (sàn HNX) trong thời gian đăng ký bán từ 17/8 - 13/9/2022. Phía công ty này vừa tiếp tục đăng ký bán lần 2.

- TGG và nhóm doanh nghiệp họ Louis liên tục gặp bất lợi từ đầu năm xoay quanh việc cựu Chủ tịch HĐQT Đỗ Thành Nhân bị bắt vì làm giá cổ phiếu. Điều này khiến nhà đầu tư và các đối tác trở nên thận trọng trong các quyết định mua bán/hợp tác.

- Mức giá chào bán 12.500 đồng/cổ phiếu được chốt tại thời điểm tổ chức ĐHCĐ thường niên 2022 là quá "chát" so với giá hiện hành của mã (chỉ là 5.420 đồng - kết phiên 23/9 - thấp hơn 57% so với giá chào bán). Yếu tố này khiến kế hoạch chào bán trở nên khó khăn và kém hấp dẫn hơn bởi tại thời điểm hợp ĐHCĐ ngày 15/4 (giá cổ phiếu TGG lúc đó là 18.900 đồng), cổ phiếu TGG đã liên tục lao dốc mạnh về mức 4.460 đồng hồi giữa tháng 6.

Đáng chú ý, tới đây, TGG cũng dự trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu 550 tỷ đồng - giảm 48,7% kế hoạch đã thông qua tại ĐHCĐ thường niên 2022 (kế hoạch đầu năm doanh thu 1.071,34 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế dự kiến không lỗ so với kế hoạch đầu năm lãi 122,13 tỷ đồng. Chi tiết

Trước đó, ghi nhận tại báo cáo tài chính bán niên 2022, TGG bất ngờ chuyển từ lãi 5,58 tỷ đồng sang lỗ 30,23 tỷ đồng.

Như vậy, nếu kế hoạch mới được thông qua, dự kiến trong 2 quý cuối năm, Louis Capital sẽ phải lãi ít nhất hơn 30 tỷ để có thể hoàn thành chỉ tiêu "không lỗ" như đã đề ra.

Tuy vậy, khả năng hoàn thành được chỉ tiêu này vẫn là dấu hỏi lớn, nhất là trong bối cảnh công ty vẫn đang gặp rất nhiều vấn đề về kinh doanh, nhân sự... Phía Louis Capital cũng đang kỳ vọng nhiều vào thương vụ thoái toàn bộ vốn tại Sametel để có một kết quả có lợi trong các báo cáo tài chính mới đây.

Tại đại hội tới đây, TGG cũng dự trình cổ đông miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Mai Long, ông Trịnh Văn Bảo, ông Ngô Thục Vũ, ông Cao Bá Trung đồng thời miễn nhiệm thành viên Ban kiểm soát đối với bà Nguyễn Thị Kiều Liên, ông Hồ Lê Hoàng Anh và ông Phạm Minh Vương do cả 7 thành viên HĐQT và ban kiểm soát đã nộp đơn xin từ nhiệm trước đó.

Song song, Louis Capital cũng dự kiến bầu bổ sung 4 thành viên HĐQT và 3 thành viên ban kiểm soát mới. Tuy nhiên, công ty chưa công bố danh sách ứng viên cụ thể.

Trí Việt (TVC) "chi viện" 1.200 tỷ cho nhóm Đỗ Thành Nhân làm giá cổ phiếu