Sau TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, mấy ngày qua, chiêu trò lừa đảo "con nhập viện cấp cứu, cần chuyển tiền gấp" đã xuất hiện tại Hà Nội. Ngày 14/3, nhiều trường học ở Hà Nội đồng loạt thông tin cho phụ huynh cảnh giác với màn kịch lừa đảo này.

Tuy vậy, vẫn có một số phụ huynh chưa kịp cập nhật thông tin, khi nhận được các cuộc gọi lừa đảo trên vẫn suýt chút chuyển tiền cho các đối tượng.

Trước tình hình trên, chiều 14/3, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn về việc cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo
Nguồn: Sở GD&ĐT TP Hà Nội.

Theo đó, để phòng, chống hiệu quả hành vi lừa đảo trên, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã, Hiệu trưởng các trường THPT, Giám đốc các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hà Nội tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, giáo viên, học sinh.

Khuyến cáo cha, mẹ học sinh trong toàn trường ở tất cả các cấp học nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa với các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo.

Các đơn vị quán triệt đến cha, mẹ học sinh toàn trường nếu trường hợp nhận được cuộc gọi hoặc nhắn tin từ số máy lạ thông báo về việc học sinh là con em của gia đình bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện thì cần bình tĩnh xác minh, tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng với bất kỳ hình thức nào.

Đồng thời, liên hệ ngay với nhà trường xác minh thông tin chính xác và trình báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Ngoài ra, các đơn vị tiến hành rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thông tin của cán bộ, giáo viên và học sinh. Tăng cường công tác phối hợp thông tin liên lạc giữa nhà trường và gia đình; thông báo số điện thoại đường dây nóng của trường đến cha, mẹ học sinh và công khai trên Cổng thông tin điện tử của trường.

Cùng với đó, có phương án tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ánh về những sự việc và thủ đoạn lừa đảo để thông tin rộng rãi đến cha, mẹ học sinh nhà trường.

Được biết, trước khi hướng đến đối tượng lừa đảo là phụ huynh ở Hà Nội, hình thức lừa đảo yêu cầu chuyển khoản với lý do "con đang cấp cứu" khá rầm rộ ở các tỉnh phía Nam, chủ yếu hướng đến phụ huynh có con đang học phổ thông. Các trường học và lực lượng chức năng đã gửi đến Nhân dân, phụ huynh, học sinh cẩm nang giúp nhận diện thủ đoạn để tránh sập bẫy các đối tượng lừa đảo.