Công ty dầu khí Hyundai Oilbank gần đây thông báo họ sẽ thưởng cho nhân viên số tiền bằng 1.000% tiền lương cơ bản, tức khoảng 120 tháng lương, cho nhân viên. Con số cụ thể chưa được tiết lộ.

Mặc bão sa thải, những doanh nghiệp này vẫn mạnh tay chi thưởng cuối năm

Năm ngoái, Hyundai Oilbank thưởng tết cho nhân viên 121 triệu won, tương đương 94.800 USD với tiền thưởng bằng 600% lương cơ bản hàng năm, tương đương 6 năm lương. Nếu con số này vẫn đúng, mỗi nhân viên của họ có thể nhận gấp đôi cho tiền thưởng tết năm nay.

Số tiền thưởng trên tương xứng với lợi nhuận kỷ lục 2,9 tỷ USD của Korea Herald, tăng tới 226% chỉ trong quý III/2022. Các chuyên gia trong ngành tin rằng giá dầu tăng cao do xung đột địa chính trị chính là lý do khiến các doanh nghiệp dầu khí, bao gồm cả Hyundai Oilbank, được hưởng lợi.

Thêm vào đó, việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đứng đầu là Ả rập Xê út và Nga, cắt giảm sản lượng dầu xuống chỉ còn 2 triệu thùng/ngày làm tăng giá trên toàn cầu bởi sự khan hiếm. Hiện tại, đà tăng của giá dầu có thể đang hạ nhiệt bởi nỗi lo kinh tế suy thoái nhưng khi những vấn đề then chốt chưa tìm được lời giải.

Trước đó, gã khổng lồ vận tải biển Đài Loan (Trung Quốc) - Evergreen Marine cũng đang tận hưởng một năm với nhiều thành quả tốt bằng cách thưởng khoản tiền hậu hĩnh cho một số nhân viên.

Hãng vận chuyển có trụ sở ở Đài Bắc đang trao số tiền thưởng bằng 52 tháng lương (trung bình 4 năm lương). Ngoài ra, giá trị số tiền thưởng tuỳ thuộc vào cấp bậc và bộ phận làm việc của các nhân viên. Khoản tiền thưởng 50 tháng lương chỉ áp dụng cho các nhân sự có hợp đồng làm việc tại Đài Loan.

Trong một thông báo hôm thứ Sáu, Evergreen Marine cho biết số tiền thưởng cuối năm được đưa ra dựa theo kết quả hoạt động của công ty trong cả năm cũng như thành tích mỗi cá nhân. Công ty không giải thích chi tiết.

Khoản tiền thưởng hào phóng của Evergreen Marine là kết quả của việc hoạt động vận chuyển bùng nổ chưa từng có ở toàn ngành này trong 2 năm qua, do nhu cầu với hàng tiêu dùng và cước vận chuyển tăng cao vì ảnh hưởng của đại dịch. Central News Agency cho biết khoản thưởng hơn 50 tháng lương này là cao nhất trong số các doanh nghiệp niêm yết ở Đài Loan.

Cũng chi mạnh cho tiền thưởng nhân viên cuối năm, Samsung dự kiến trả cho bộ phận sản xuất chip tối đa 50% tiền lương hàng năm mỗi người. Công ty sẽ bắt đầu giải ngân vào cuối tháng này. Bất chấp tình hình kinh tế khó khăn, "ông lớn" công nghệ xứ kim chi vẫn giữ nguyên tỷ lệ thưởng 50% như năm ngoái.

Mặc bão sa thải, những doanh nghiệp này vẫn mạnh tay chi thưởng cuối năm

Nhân viên của bộ phận Samsung Display cũng sẽ nhận 47-50% tiền lương hàng năm. Nhân viên bộ phận di động có thưởng 29-33% tiền lương hàng năm. Những người ở bộ phận giải pháp mạng sẽ được trả 22-26%. Cuối cùng, nhân viên bộ phận hiển thị hình ảnh và điện tử tiêu dùng sẽ nhận được tiền thưởng tương đối thấp với tỷ lệ lần lượt là 18-22% và 5-7%.

Không chỉ ở châu Á, Tyson Foods - nhà chế biến và tiếp thị thịt gà, thịt bò và thịt heo lớn thứ hai thế giới, cũng thưởng cho 90.000 nhân viên làm việc theo giờ trên khắp nước Mỹ tổng cộng khoảng 50 triệu USD vào dịp cuối năm. Mỗi người nhận khoảng 300-700 USD bắt đầu từ giữa tháng 12 năm ngoái. Ngoài tiền mặt, nhân viên công ty này còn nhận thêm chế độ nghỉ phép dành cho cha mẹ (parental leave), hỗ trợ sức khỏe tâm thần và chương trình sức khỏe khác...

Arnold & Porter - một trong những công ty luật lớn nhất thế giới có trụ sở tại Mỹ, vừa công bố mức thưởng ít nhất 15.000 USD cho nhân viên làm việc một năm tại doanh nghiệp này. Mức thưởng sẽ tăng dần theo thâm niên, trong đó những ai làm việc từ năm 2015 trở về trước có thể nhận hơn 115.000 USD. Ngoài khoản này, các luật sư đã làm việc hơn 2.600 giờ sẽ nhận thêm 20% tiền thưởng, làm việc 2.500-2.599 giờ sẽ nhận thêm 15% và 2.400-2499 giờ sẽ có thêm 10%.