Back Tap (gõ vào mặt lưng) là một trong những cách dễ nhất để điều khiển iPhone theo lập trình có sẵn.

Tất cả thế hệ iPhone kể từ 8/8 Plus (ra mắt 5 năm trước) tới nay đều có thể tận dụng tính năng này nhưng thực tế đa phần người dùng đang bỏ qua một cách lãng phí.

Với Back Tap, người cầm thiết bị chỉ cần gõ 2 hoặc 3 lần vào mặt lưng (kể cả khi đang đeo ốp bảo vệ) để sử dụng những tính năng đã tùy chỉnh sẵn trong phần Cài đặt (Settings) của thiết bị.

Như vậy, thay vì trang bị cho máy thêm những phím cứng, Apple đã mang tới "nút bấm mềm" tiện dụng mà không làm ảnh hưởng tới thiết kế tổng thể.

Để sử dụng, người dùng cần sở hữu iPhone 8/8 Plus hoặc mới hơn và máy yêu cầu chạy iOS 14 trở lên.

Touch (Cảm ứng) > Back Tap. Đường dẫn này có thể thay đổi tùy đời máy hoặc phiên bản hệ điều hành. Người dùng có thể truy cập nhanh hơn bằng cách gõ "Back Tap" vào ô tìm kiếm ở đầu mục Cài đặt trên máy.

Sau khi chuyển chế độ từ Off sang On, họ có thể chọn phương thức điều khiển bằng 2 hoặc 3 lần chạm và gán cho mỗi thao tác này một tính năng riêng để kích hoạt.

Danh mục tính năng để gán rất phong phú, từ thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, mở ứng dụng, bật đèn flash, chụp màn hình, điều chỉnh âm lượng tăng hoặc giảm, bật Siri, khóa/mở màn hình...

Chuyên gia khuyến nghị người dùng nên lựa chọn những thao tác thường dùng như chụp màn hình, bật camera/đèn flash, chuyển máy về chế độ Không làm phiền (DND)... nhằm giúp giảm bớt công đoạn thực hiện.

Nếu bạn là người hay đọc sách, báo hay văn bản, email trên điện thoại, lựa chọn chỉnh 2 chạm/3 chạm để cuộn trang sẽ mang đến trải nghiệm mới thú vị mà không cần chạm vào màn hình.

Hoặc với người bận rộn, có thói quen yêu cầu Siri đọc nội dung văn bản trên màn hình cũng có thể lựa chọn cách kích hoạt nhanh này thay vì ra lệnh bằng giọng nói, tuy nhiên hiện Siri chưa thể đọc được tiếng Việt.

Back Tap cũng dùng để bật lối tắt tới Trợ năng, mở cửa sổ đa chức năng điều khiển iPhone trên màn hình giúp người dùng chọn nhanh một trong số các thao tác.

Lối tắt Trợ năng cũng có thể bật bằng cách nhấn 3 lần vào phím bên hông nhưng so ra sẽ không tiện bằng Back Tap.