Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã có yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP.

Theo Bộ GTVT, tiến độ thi công dự án đang còn chậm, tính đến thời điểm hiện tại sản lượng của công việc chỉ đạt 16,5%.

Bộ yêu cầu các nhà đầu tư của dự án cần khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch tiến độ đã được doanh nghiệp dự án chấp thuận, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm.

Đáng chú ý, có 3 nhà thầu năng lực thi công yếu kém bị Bộ GTVT yêu cầu xem xét đưa ra khỏi dự án.

Cụ thể, vào ngày 18/11/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra thực địa các dự án cao tốc Diễn Châu - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Quốc lộ 45 và Mai Sơn - Quốc lộ 45. Sau khi kiểm tra đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, người đứng đầu Bộ GTVT đã yêu cầu loại ngay 1 nhà thầu yếu kém, thi công bết bát, không đảm bảo tiến độ.

Cụ thể, tại gói thầu XL12 cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại nhà thầu Hoàng Long khỏi dự án do thi công quá chậm, không cho nhà thầu này tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025).

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu Đèo Cả với tư cách đứng đầu liên danh nhà thầu đảm đương, làm bù hết khối lượng chưa làm của nhà thầu Hoàng Long.

Được biết, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).

Dự án có điểm đầu (Km430+000), phía sau nút giao với quốc lộ 7 (điểm cuối dự án thành phần đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; điểm cuối (Km479+300), phía sau nút giao với quốc lộ 8A, thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.