Mua phải thẻ không tương thích

Hiện nay trên thị trường có 3 định dạng thẻ nhớ chính là microSD, microSDHC, microSDXC và SDUC (ít phổ biến). Các chuẩn định dạng này không tương thích ngược với nhau.

Vì vậy bạn không thể sử dụng một thẻ nhớ có chuẩn định dạng mới trên các phần cứng chỉ hỗ trợ các chuẩn định dạng cũ.

Cụ thể đối với microSD có dung lượng tối đa 2 GB sẽ hoạt động với mọi khe cắm microSD. MicroSDHC có dung lượng từ 2 GB đến 32 GB chỉ hoạt động với phần cứng hỗ trợ SDHC và SDXC.

MicroSDXC dung lượng từ 32 GB đến 2 TB chỉ hỗ trợ trên các thiết bị tương thích SDXC. Cuối cùng là MicroSDUC có dung lượng tối đa 128 TB và chỉ hỗ trợ thiết bị tương thích định dạng này.

Chọn sai tốc độ

Thẻ nhớ hiện có 4 cấp tốc độ khác nhau, được gọi đơn giản là các Class. Mỗi mức Class thể hiện tốc độ ghi tối thiểu của thẻ nhớ theo đơn vị megabyte/giây (MBps). Cụ thể Class 2 (2 MBps), Class 4 (4 MBps), Class 6 (6 MBps) và Class 10 (10 MBps).

Công nghệ UHS (Ultra High Speed – tốc độ siêu cao) bao gồm UHS-I, UHS-II và UHS-III. Tuy nhiên chỉ có hai loại UHS được sử dụng là U1 và U3 tương ứng tốc độ tối thiểu 10 MBps và 30 MBps.

Về cơ bản tốc độ tương đối sẽ dựa vào tốc độ truyền ban đầu của tốc độ ghi CD cũ là 150 KBps. Nếu là thẻ microSD 100x, có nghĩa nó sẽ đạt tốc độ 100 x 150 KBps và tương ứng 15 MBps.

Chọn thẻ không phù hợp nhu cầu

Nếu bạn mua thẻ microSD để lưu trữ ứng dụng trên điện thoại thông minh, hãy cân nhắc thẻ có xếp hạng hiệu suất ứng dụng.

Còn để quay video 4K trên điện thoại, điều bạn cần ưu tiên là kích thước và tốc độ. Nếu để lưu trữ ảnh RAW có dung lượng khoảng 50 MB cho mỗi tập tin, bạn nên chọn loại thẻ có tốc độ U1 hoặc U3.

Mua nhầm thẻ nhái

Hầu hết các thẻ nhái được cấu hình để hiển thị dung lượng ghi trên bao bì nhưng con số thực tế có thể thấp hơn.

Vì vậy bạn sẽ không nhận ra điều này đến khi thấy thẻ nhanh đầy một cách bất thường. Để xác định thẻ đang dùng là hàng chính hãng hay nhái, bạn có thể sử dụng các tiện ích như H2testw cho máy Windows hay F3 cho máy Mac và Linux.

Không để ý đến thương hiệu

Hầu hết sản phẩm từ các thương hiệu lớn sẽ có hiệu năng tốt hơn, bền hơn và có khả năng chống sốc, nước… tốt hơn.

Ngoài ra, các hãng lớn hiện nay như Lexar, Sandisk và Kingston đều có chế độ bảo hành trọn đời cho thẻ nhớ. Đặc biệt trong trường hợp thẻ bị lỗi, các hãng lớn này sẽ cung cấp cả phần mềm phục hồi ảnh.