PepsiCo đã công bố vào thứ Hai rằng công ty sẽ chính thức ra mắt Pepsi Prebiotic Cola vào mùa thu này, đánh dấu bước đi mới của hãng trong ngành công nghiệp nước giải khát. Động thái này diễn ra chỉ bốn tháng sau khi công ty hoàn tất thương vụ thâu tóm Poppi trị giá 1,95 tỷ USD.

Tình hình tiêu thụ soda ở Mỹ đã giảm mạnh trong hai thập kỷ qua. Tuy nhiên, các loại soda bổ sung prebiotics, do Poppi và Olipop tiên phong, đã thành công trong việc thu hút người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe nhờ vào các tuyên bố về lợi ích cho hệ tiêu hóa. Thương vụ thâu tóm Poppi được hoàn tất vào tháng 5, mở ra cơ hội mới cho PepsiCo trong việc phát triển dòng sản phẩm này.

Prebiotics là chất xơ không tiêu hóa được từ thực phẩm thực vật, đóng vai trò là “thức ăn” cho vi khuẩn có lợi (probiotics) trong đường ruột. Chúng giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, hỗ trợ sự phát triển của lợi khuẩn, giảm viêm, táo bón và các vấn đề tiêu hóa. Prebiotics còn cải thiện khả năng hấp thu dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ bệnh tật. Ngoài ra, chúng cũng có thể tác động đến sức khỏe tinh thần qua cơ chế ruột – não, giúp cải thiện triệu chứng trầm cảm.

Mùa thu này, Pepsi chính thức cho ra mắt thứ nước ngọt tốt cho sức khoẻ, thậm chí giúp cải thiện triệu chứng trầm cảm
Pepsi Prebiotic Cola sắp ra mắt

Trước khi thực hiện thâu tóm, PepsiCo đã có kế hoạch ra mắt một loại soda chức năng dưới thương hiệu Soulboost, nhưng sau đó đã hủy bỏ kế hoạch này. Việc Pepsi chuyển hướng sang các xu hướng sức khỏe, chẳng hạn như protein và chất xơ, nhằm thu hút khách hàng, phản ánh sự thay đổi trong chiến lược của công ty, khi nhu cầu tiêu thụ đồ uống truyền thống giảm sút tại thị trường nội địa.

Pepsi Prebiotic Cola sẽ được bán trực tuyến tại Mỹ bắt đầu từ mùa thu này và sẽ có mặt tại các cửa hàng vào năm sau. Sản phẩm này chứa 3 gram chất xơ prebiotic, nhiều hơn một gram so với sản phẩm của Poppi, nhưng lại ít hơn một phần ba so với hàm lượng chất xơ của Olipop. Đặc biệt, Pepsi Prebiotic Cola còn chứa năm gram đường mía, một thay đổi so với loại Pepsi truyền thống ở Mỹ, vốn sử dụng xi-rô ngô.

Trong khi đó, Coca-Cola cũng đã tung ra thương hiệu nước soda prebiotic Simply Pop vào tháng Hai, thử nghiệm tại các khu vực bờ Tây và Đông Nam. Pepsi không phải là công ty duy nhất tham gia vào xu hướng này, khi Coca-Cola đã nhanh chóng bắt kịp và tạo ra một đối thủ cạnh tranh mới trong thị trường thức uống tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, Pepsi đang đẩy mạnh chiến lược của mình sau khi thương vụ thâu tóm Poppi được hoàn tất.

Để đối phó với làn sóng chỉ trích từ các chuyên gia sức khỏe về việc sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo và xi-rô ngô, Pepsi đang tham gia vào cuộc đua tạo ra những thức uống đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, không chỉ tập trung vào hương vị mà còn hướng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bất chấp sự giảm sút trong doanh thu nước giải khát tại Bắc Mỹ, PepsiCo vẫn tiếp tục thúc đẩy sự đổi mới trong sản phẩm của mình. Pepsi Zero Sugar và Pepsi Prebiotic Cola là những bước đi chiến lược giúp thương hiệu lớn này duy trì sự cạnh tranh trong một thị trường đang thay đổi mạnh mẽ.

Với chiến lược này, Pepsi hy vọng sẽ tạo ra sự khác biệt và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong một thế giới đầy thử thách đối với các thương hiệu nước giải khát.