Tập đoàn Dầu khí Gazprom của Nga đã thông báo cho Phần Lan rằng họ sẽ dừng các dòng khí đốt tự nhiên chảy sang nước này từ ngày 21/5/2022. Động thái này đến sau khi phía Phần Lan từ chối thanh toán cho nhà cung cấp khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Đây là quốc gia châu Âu thứ ba vào danh sách bị Nga chặn nguồn cung khí đốt. Tháng trước, Moscow đã cắt khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan sau khi họ từ chối tuân thủ các điều khoản thanh toán mới. Theo yêu cầu từ Tổng thống Nga, Gazprom Export đã yêu cầu các nước châu Âu thanh toán cho khí đốt từ Nga bằng đồng rúp. Phần lớn khí đốt được sử dụng ở Phần Lan đến từ Nga, song khí đốt chỉ chiếm khoảng 5% năng lượng tiêu thụ hàng năm.

“Rất tiếc là nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên theo hợp đồng cung cấp của chúng tôi giờ sẽ bị tạm dừng,” Giám đốc điều hành nhà phân phối khí đốt Phần Lan Gasum, ông Mika Wiljanen cho biết.

“Tuy nhiên, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho tình huống này. Với điều kiện là mạng lưới truyền dẫn khí sẽ không bị gián đoạn, chúng tôi sẽ có thể cung cấp khí cho tất cả khách hàng trong những tháng tới”, vị lãnh đạo Gasum nói.

Trước đó, Gasum đã lên tiếng cảnh bảo rằng nguồn cung của Nga có thể bị cắt giảm. Đồng thời, công ty cho biết họ sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho khách hàng Phần Lan từ các nguồn khác thông qua đường ống Balticconnector nối Phần Lan với Estonia.

Hôm 20/5, Bộ trưởng Tài chính Annika Saarikko cho biết Phần Lan đã đồng ý một hợp đồng 10 năm cho một tàu dự trữ nổi công ty Excelerate Energy có trụ sở tại Mỹ để giúp thay thế nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

Bà Saarikko cho biết: “Kho dự trữ khí đốt hoá lỏng (LNG) sẽ giúp chúng tôi có thể thoát khỏi phụ thuộc khí đốt từ Nga". Theo Reuters, hợp đồng giữa hai bên sẽ bắt đầu từ quý IV năm nay.

Viễn cảnh mất phần lớn nguồn cung cấp khí đốt đã thúc đẩy các công ty lớn trong ngành công nghiệp Phần Lan như Neste, Metsa và những công ty khác tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế hoặc lập kế hoạch dự phòng để điều chỉnh hoạt động sản xuất của họ.

Tập đoàn Stora Ensocho biết họ đã thay thế khí đốt tự nhiên của Nga bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại tất cả các đơn vị của mình. Công ty UPM cho biết họ sử dụng khí đốt được cung cấp qua đường ống BalticConnector từ các nhà cung cấp phương Tây.