NHNN vừa có Quyết Định về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn là 5%/năm, lãi suất tái chiết khấu là 3,5%/năm và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD, chi nhánh nước ngoài là 6%/năm.

Quyết định trên sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23/9/2022 và được thay thế Quyết định số 1728 ngày 30/9/2020 của Thống đốc NHNN về lãi suất trên.

Lãi suất điều hành được NHNN áp dụng từ tháng 10/2020, với tái chiết khấu là 2,5%; tái cấp vốn 4% một năm. Trên thị trường liên ngân hàng, dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, lãi suất dao động 4,61-5,72% một năm cho thời hạn vay qua đêm đến 3 tháng. Mức lãi bình quân liên quân hàng kỳ hạn 9 tháng là 6,31% một năm và cao nhất là 7,09% với kỳ hạn 6 tháng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong bối cảnh đồng tiền nhiều nước mất giá rất mạnh so với USD, tiền đồng vẫn thuộc nhóm ít mất giá nhất so với khu vực và thế giới.

Thách thức lớn trong điều hành kinh tế vĩ mô vẫn là kiểm soát lạm phát. Nhiều khó khăn, thách thức, ngân hàng sẽ kiên trì các giải pháp theo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, nhưng "ổn định không có nghĩa là cố định".

Sáng nay, Thủ tướng đã chỉ đạo, "Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu tăng lãi suất điều hành, lãi suất huy động nhưng cố gắng giữ ổn định mặt bằng lãi vay".

Các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí, hạ lãi suất cho một số đối tượng, lĩnh vực sản xuất kinh doanh để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi kinh tế sau dịch.

Cộng đồng quốc tế đánh giá ra sao về công tác điều hành kinh tế của Việt Nam?