Tại BIDV, ngân hàng cho biết đang tìm kiếm tổ chức bán đấu giá khoản nợ gần 4.838 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là dự án bất động sản tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM và mỏ đá thuộc xã Hòa Thạch và Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Theo tìm hiểu, dự án được nhắc tới trong thông báo của BIDV chính là dự án Kenton Node (nay là Grand Sentosa) do Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên làm chủ đầu tư.

Xem chi tiết thêm... tại đây

Tương tự, Dự án sân golf và biệt thự nhà vườn Mậu Lâm Đầm Vạc tại thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cũng là tài sản đảm bảo liên quan khoản nợ hơn 800 tỷ đồng của CTCP Xây dựng và Phát triển Đô thị (CUD) phát sinh tại Oceanbank từ năm 2007.

Theo đó, dự án có quy mô hơn 50 ha, ban đầu được quy hoạch trở thành tổ hợp sân golf, khách sạn 5 sao, khu biệt thự, nhà vườn và các công trình phụ trợ khác...

Năm 2009, dự án thuộc diện phải chia tách hoạt động sân golf độc lập với khu đô thị. Vì vậy, chủ đầu tư đã dùng phần tài sản thuộc sân golf góp vốn vào pháp nhân mới là CTCP Khu nghỉ dưỡng và Sân golf Đầm Vạc để vận hành, quản lý.

Sau đó, các cổ đông CUD đã hoán đổi cổ phần sang pháp nhân mới, từ đó phát sinh một khoản công nợ phải thu gần 277 tỷ đồng.

Ngân hàng Oceanbank cho rằng CUD đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của bên thế chấp tài sản và yêu cầu phải trả lại nguyên trạng tài sản. Tuy nhiên, đến nay, CUD vẫn chưa thực hiện theo yêu cầu của ngân hàng, trong khi Oceanbank đã nhiều lần rao bán khoản nợ nhưng bất thành.

Một dự án bất động sản liên quan khoản nợ xấu đang bị Agribank rao bán là Tổ hợp thương mại dịch vụ và chung cư cao cấp Tricon Towers. Dự án có địa chỉ tại mặt đường đại lộ Thăng Long, thuộc khu đô thị mới Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Đây là dự án do CTCP Đầu tư Minh Việt làm chủ đầu tư và được dùng làm tài sản thế chấp cho khoản nợ hơn 169 tỷ đồng tại Agribank.

Năm 2009, dự án được quy hoạch trở thành tổ hợp thương mại dịch vụ và chung cư cao cấp với tổng vốn 145 triệu USD, chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà trong năm 2021. Tuy nhiên, đến năm 2013, dự án mới chỉ hoàn thành phần khối đế, trong khi Công ty Minh Việt bị khách hàng tố ôm hơn 400 tỷ đồng tiền đặt cọc bỏ trốn.

Ngoài các bất động sản kể trên, hàng loạt dự án cũng đang là tài sản thế chấp cho các khoản nợ bị ngân hàng rao bán gần đây.

Trong đó, tòa nhà PV Gas Tower tại TP.HCM là tài sản liên quan khoản nợ hàng chục tỷ đồng Vietcombank rao bán nhiều lần không thành; Dự án Khu dân cư phố 4 tại phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM là tài sản thế chấp liên quan 2 khoản nợ 515 tỷ của Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh Nhà Bách Giang và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Cao Nguyên tại BIDV...