Nhóm mặt hàng cao cấp tăng trưởng vượt trội trong quý 3/2022

Theo báo cáo cập nhật tại Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), bất chấp mùa thấp điểm, doanh thu nhóm hàng cao cấp (trang sức, ô tô) mạnh mẽ, thiết lập mức kỷ lục và vượt qua mức trước dịch.

Điều này phản ánh sức mạnh của nhóm khách hàng trung lưu và giàu có ở Việt Nam, theo BVSC.

Bên cạnh đó, doanh thu laptop phục hồi nhanh trong quý nhờ bước vào mùa tựu trường, trong khi doanh thu điện thoại di động có sự hồi phục nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng của BVSC, do khách hàng trì hoãn việc mua sắm trước các đợt ra mắt sản phẩm mới vào quý 4/2022.

Ngoài ra, doanh thu điện tử tiêu dùng thấp, do rơi vào mùa thấp điểm. Mặc dù cải thiện mạnh mẽ, sản lượng xe máy vẫn dưới mức trước đại dịch, cho thấy khả năng hồi phục chậm của người tiêu dùng đại chúng và sự bão hòa của thị trường xe máy.

Tác động ròng tiêu cực từ môi trường tài chính kém thuận lợi

Theo các chuyên gia tại BVSC, cho đến nay, tác động ròng của môi trường lãi suất tăng và đồng VNĐ rớt giá so với USD là tiêu cực lên hầu hết các công ty tiêu dùng không thiết yếu trong phạm vi phân tích, vốn có vị thế nợ ròng và có hoạt động nhập khẩu.

Theo đó, nhằm hạn chế tác động tiêu cực, các công ty này bắt buộc phải quản lý tồn kho và thanh toán tốt hơn nhằm giảm đòn bẩy, điều mà họ đã thực hiện trong quý 3/2022.

Theo BVSC, việc tăng giá bán có thể diễn ra trong thời gian tới khi mà cả nhà phân phối và bán lẻ đang cố chuyển phần chi phí gia tăng từ nhập khẩu sang khách hàng cuối.

hanh-vi-nguoi-tieu-dung.png

Đáng chú ý, PNJ dường như chịu tác động ít nhất nhờ nền tảng tài chính mạnh, củng cố hơn nữa bằng đợt huy động vốn thành công gần đây.

VEA cũng được định vị tốt để hưởng lợi từ môi trường lãi suất tăng nhờ vị thế tiền mặt ròng dồi dào.

Nhóm hàng cao cấp hỗ trợ triển vọng năm tài chính 2023 (FY23)

Các chuyên gia tại BVSC dự kiến doanh thu nhóm hàng không thiết yếu diễn biến tốt trong quý 4/2022, thúc đẩy bởi yếu tố thời vụ như World Cup, mùa cưới và Tết âm lịch 2023 sớm hơn thường lệ.

Trong khi đó, triển vọng FY23 cho ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu thách thức do áp lực lạm phát – các sản phẩm xa xỉ như điện thoại di động cao cấp, trang sức thời trang và ô tô có thể vượt trội hơn các sản phẩm khác.

Ở chiều ngược lại, điện tử tiêu dùng có thể khó tăng trưởng do triển vọng kém từ thị trường bất động sản và lãi suất tăng cao.

Tăng trưởng lợi nhuận ngành trong FY23 dự báo đạt 9% y/y

BVSC dự báo, tổng doanh thu thuần FY23 giảm nhẹ 1,1% y/y trong bối cảnh triển vọng khó khăn, chủ yếu nhờ các mặt hàng cao cấp tiêu thụ tốt.

Dự báo tổng lợi nhuận ròng FY23 tăng 8,9% y/y, chủ yếu nhờ MWG (+22% y/y) và PNJ (+9% y/y).