Ngày vía Thần Tài bắt nguồn từ câu chuyện về vị Thần Tài – là một vị tiên cai quản chuyện tài lộc của hạ giới. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài uống say nên rơi xuống trần gian. Khi tỉnh dậy vị Thần Tài bị mất trí nhớ, phải đi ăn xin. Kỳ lạ là Thần Tài cứ ghé vào nhà nào thì nhà đó buôn bán phát đạt, nhanh chóng trở nên giàu có. Chính vì thế mà dân gian có câu “Thần Tài gõ cửa”.

Sau thời gian dưới trần gian, Thần Tài dần lấy lại được trí nhớ và bay về trời vào ngày 10 tháng Giêng. Để tưởng nhớ Thần Tài người dân dưới Trần gian chọn ngày 10 tháng Giêng làm ngày vía Thần tài. Vào ngày này người dân thường sắm sửa lễ vật, vàng bạc để cúng Thần Tài, cầu tài lộc may mắn. Ước mong cho một năm mới an khang thịnh vượng, làm ăn phát tài, may mắn luôn gõ cửa, sung túc cả năm trở thành hiện thực.

Phần lớn mọi người chỉ mua một lượng vàng rất nhỏ, từ 0,05 chỉ đến nửa chỉ, 1 chỉ vàng. Song, cũng có người mua tới vài lượng vàng, thậm chí, có người còn vác cả bao tải tiền đi mua vàng ngày vía Thần Tài.

Hàng năm, từ sáng sớm, tại các cửa hàng vàng dòng người xếp hàng dài chờ vàng cầu may. Theo đó, một số sản phẩm vàng còn “cháy hàng”. Nhiều doanh nghiệp cũng khẳng định, thời gian mở cửa bán vàng sẽ kéo dài cho tới khi hết khách mua vàng. Năm 2022 ngày vía Thần Tài, tại một số cửa hàng vàng vào lúc 23h ở Hà Nội vẫn còn cảnh người dân đội mưa, bất chấp giá lạnh chen chân nhau mua vàng.

Theo các doanh nghiệp vàng, vào ngày vía Thần Tài, họ chủ yếu bán các sản phẩm lẻ trọng lượng từ 0,5-5 chỉ/sản phẩm để mọi người mua cầu may mắn, tài lộc. Ước tính, số lượng vàng bán ra vào ngày này lên tới hàng triệu sản phẩm.

Ngoài kênh mua vàng trực tiếp tại các cửa hàng, doanh nghiệp vàng bạc còn mở bán vàng online. Theo đó, khách đặt mua vàng trước ngày vía Thần Tài có thể chọn lựa hai hình thức nhận hàng gồm: nhận vàng trực tiếp tại quầy trả vàng theo giờ hẹn trước, hoặc giao nhận vàng tại nhà.

Như vậy, ngày vía Thần Tài 2023 sẽ là thứ Ba, ngày 31/1/2023.