Trong quá trình sắp xếp lại bộ máy theo mô hình mới, Cục Thuế ghi nhận một số phản ánh từ người dân và doanh nghiệp về khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, đặc biệt liên quan đến ứng dụng eTax Mobile.
Thứ nhất, trường hợp “Lỗi xác nhận người dùng” đã phát sinh trên ứng dụng eTax Mobile khi đăng ký tài khoản trong thời gian từ ngày 1/7/2025 đến 10/7/2025 và từ ngày 14/7/2025. Đến 16h ngày 17/7/2025, Cục Thuế đã khắc phục lỗi này và ghi nhận 51.949 người nộp thuế được cấp tài khoản thành công từ ngày 01/7/2025 đến nay.
Theo đó, Cục Thuế cho biết, ứng dụng dụng eTax Mobile hỗ trợ người nộp thuế đăng nhập qua VNeID mức 2 hoặc tài khoản thuế điện tử. Nếu người nộp thuế chưa xác thực định danh VNeID mức 2, ứng dụng eTax Mobile có hỗ trợ chức năng "Đăng ký tài khoản". Sau khi đăng ký, người dùng cần đến cơ quan thuế gần nhất để xuất trình căn cước công dân (với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu (với người nước ngoài) nhằm hoàn tất phê duyệt.
Thứ hai, không cập nhật được địa chỉ thường trú nên không nộp được thuế khoán trên ứng dụng eTax Mobile. Cụ thể, chức năng “Thay đổi thông tin Đăng ký thuế” trên eTax Mobile nhằm mục đích hỗ trợ người nộp thuế chủ động cập nhật thông tin địa chỉ thường trú theo địa bàn hành chính mới. Tuy nhiên, từ 15/7/2025 đến 17/7/2025, hệ thống phát lỗi khiến một số người nộp thuế dù đã cập nhật địa chỉ mới nhưng vẫn không nộp được thuế.
Theo Cục Thuế, tình trạng này xuất phát từ việc cơ quan thuế đang quản lý 2 bộ địa chỉ của người nộp thuế gồm (i) địa chỉ đăng ký kinh doanh và (ii) địa chỉ đăng ký thuế, dẫn đến sai sót trong việc tham chiếu đến bộ địa chỉ đăng ký kinh doanh (đối với cá nhân kinh doanh) trên eTax Mobile.
Ngày 17/7/2025, Cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng để ưu tiên lấy theo bộ địa chỉ đăng ký thuế và ghi nhận 79.937 chứng từ do cá nhân kinh doanh nộp thành công trên ứng dụng eTax Mobile và iCanhan từ đầu tháng 7/2025.
Thứ ba, người nộp thuế lo ngại bị xử phạt hành chính trong trường hợp chậm khai thuế, nộp thuế do lỗi ứng dụng eTax Mobile. Phản hồi về vấn đề này, Cục Thuế cho biết theo khoản 2, Điều 9 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, cùng với điểm a, khoản 3, Điều 9 Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ Tài chính, người nộp thuế thuộc trường hợp quy định tại các điều khoản nêu trên đều sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp phản ánh sự rắc rối trong việc cập nhật địa chỉ trên các giấy tờ pháp lý bởi chưa có hướng dẫn cụ thể về cập nhật địa chỉ mới.
Phản hồi về nội dung này, Cục Thuế cho biết đã ban hành hai công văn để chuẩn hóa danh bạ người nộp thuế và địa chỉ hành chính hai cấp: Công văn số 1689/CT-NVT và Công văn số 2388/CT-CĐS. Cơ quan thuế sẽ chủ động rà soát, cập nhật địa chỉ mới và thông báo tới người nộp thuế, giúp giảm bớt thủ tục phiền hà.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần xác minh rõ địa chỉ cũ, người nộp thuế sẽ phải phối hợp với chính quyền địa phương để hoàn tất việc chuyển đổi sang địa chỉ mới, Cục Thuế lưu ý.