Thông báo vừa phát đi vào chiều muộn hôm nay của Chứng khoán MB (mã chứng khoán: MBS) cho thấy hoạt động cắt margin hàng loạt cổ phiếu tiếp tục diễn ra tại công ty chứng khoán này.

MBS sẽ cắt tiếp toàn bộ tỷ lệ cho vay tại 7 cổ phiếu gồm: DPG của Đạt Phương; D2D của CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2; TIP của Khu công nghiệp Tín Nghĩa; LCG của Licogi 16; KSB của Khoáng sản và xây dựng Bình Dương; PGS của PV Gas South; SFG của Phân bón Miền Nam.

5180ecac-111c-404d-940a-b376c5d810e0.jpeg

Tối hôm qua, MBS cũng đã có động thái bất ngờ khi cắt toàn bộ margin của cổ phiếu Novaland (NVL) và Phát Đạt (PDR) khiến trạng thái khủng hoảng của 2 cổ phiếu này đã trầm trọng càng trầm trọng hơn.

Trước đây, việc cho vay giao dịch ký quỹ được các công ty chứng khoán áp dụng trên hầu hết cổ phiếu được phép theo quy định của UBCKNN. Tuy vậy, quyền cho vay hay không trên danh mục được phép là của từng công ty chứng khoán. Không chỉ nắm quyền "cho vay hay không", công ty chứng khoán cũng nắm quyền "on - off" việc cho vay và điều này vô hình chung khiến nhiều nhà đầu tư bị động trong kế hoạch tài chính cũng như xử lý tài khoản. Với bối cảnh thị trường chứng khoán lao dốc và vừa hồi phục yếu ớt như hiện nay, hành động cắt margin đột ngột của công ty chứng khoán như đòn chí mạng đánh vào nhà đầu tư đang thua lỗ lại càng chìm sâu trong khủng hoảng khi phải bán vội cổ phiếu ở vùng giá không ai muốn bán!