Nhà đầu tư phản ứng thế nào về đề xuất trở lại giao dịch lô 10?

Cập nhật: 08:10 | 27/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) khẩn trương báo cáo việc áp dụng lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư ngay sau khi tiếp nhận thực trạng các chỉ số, các thông số trên các sàn liên tục diễn biến tiêu cực kể từ khi hệ thống mới đi vào hoạt động hồi đầu tháng 7.

Xem xét giao dịch lại lô tối thiểu 10 cổ phiếu - Tài chính - Chứng khoán

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc rà soát các biện pháp chống nghẽn lệnh đã áp dụng.

Kể từ ngày 5/7/2021, sau khi hệ thống giao dịch chứng khoán do FPT cung cấp cho Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đi vào vận hành, hiện tượng nghẽn lệnh giao dịch cơ bản đã được khắc phục,.

Để tiếp tục tăng cường vai trò quản lý, điều hành thị trường chứng khoán, Bộ yêu cầu UBCKNN chỉ đạo các công ty chứng khoán, đặc biệt là các công ty có thị phần môi giới lớn báo cáo về hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin của mình, đảm bảo việc kết nối ổn định, thông suốt với hệ thống giao dịch mới của HOSE.

Bên cạnh đó, UBCKNN cần rà soát đảm bảo khả năng vận hành của hệ thống giao dịch mới, trong thời gian sớm nhất có thông báo chính thức cho phép HOSE tiếp nhận trở lại các hồ sơ đăng ký niêm yết mới đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sang HOSE, đặc biệt là các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong thời gian nghẽn lệnh.

Cùng với đó, Bộ yêu cầu khẩn trương báo cáo việc áp dụng lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Do lãi suất tiền gửi xuống mức thấp và giãn cách xã hội thu hút nhiều nhà đầu tư lần đầu tham gia thị trường chứng khoán (F0) khiến số lượng lệnh tham gia vào thị trường vượt qua con số nói trên và gây nghẽn lệnh từ cuối năm 2020.

Trước tình trạng này, HOSE đã đưa ra một số giải pháp tạm thời như nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu, khuyến khích các doanh nghiệp chuyển niêm yết sang HNX, không niêm yết các cổ phiếu mới hạn chế sửa, hủy lệnh... trong đó, giải pháp nâng lô được áp dụng từ 4/1/2021.

Khi hệ thống mới đi vào hoạt động hôm 5/7/2021, tình trạng nghẽn lệnh đã được khắc phục ngoại trừ một số sự cố lỗi hiển thị bảng giá trong những phiên đầu tiên. Tuy nhiên, các chỉ số lại diễn biến tiêu cực. VN-Index đã có 3 tuần điều chỉnh liên tiếp trong đó kết thúc phiên giao dịch 26/7, VN-Index đứng ở mức 1.272,71 điểm - tương ứng giảm 10,4% so với trước khi chuyển đổi hệ thống. Thanh khoản riêng sàn HOSE cũng giảm so với trước thời điểm vận hành hệ thống giao dịch mới. Giá trị khớp lệnh bình quân từ phiên 5/7 đến 26/7 đạt 19.044 tỷ đồng/phiên - giảm 7,4% so với 16 phiên liên trước.

Ngay sau thôn tin này được đưa ra, trên một số diễn đàn, nhà đầu tư đã bày tỏ các luồng ý kiến trái chiều.

0413-phyn-yng
Nhóm đồng tình với phương án hạ lô giao dịch
0657-pu2
Một số bày tỏ sự hoài nghi về tính khả thi của phương án hạ lô
Thị trường chứng khoán ngày 27/7/2021: Thông tin trước giờ mở cửa

Giữa đà giảm của cổ phiếu ngân hàng, VCBS chỉ ra 4 mã có triển vọng tăng giá trên 24%; Bộ Tài chính yêu cầu ...

Nhận định chứng khoán ngày 27/7/2021: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 27/7/2021. Tạp ...

Nhận định chứng khoán ngày 27/7/2021: Kỳ vọng sẽ có sóng tăng trở lại

Thị trường có phiên phục hồi thành công với độ rộng tích cực, đáng chú ý là có sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ...

Quốc Trung