3749-cyp
Hình minh họa (nguồn internet)

Bên cạnh nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng từ hoạt động cốt lõi thì có không ít doanh nghiệp phải “vịn” vào khoản lợi nhuận tài chính, lợi nhuận khác để có được bản báo cáo tài chính quý II/2021 đẹp hơn.

Tổng Công ty IDICO (IDC) đã ghi nhận khoản lợi nhuận hơn 262 tỷ đồng trong quý II/2021, bằng 3,57 lần so cùng kỳ năm trước. Đà tăng trưởng đột biến của lợi nhuận quý II có sự đóng góp của 222 tỷ đồng lợi nhuận tài chính.

Trong quý II/2021, IDC đã bán toàn bộ 26% vốn tại CTCP Thuỷ điện Đăk Mi cho Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco với tổng giá trị 520 tỷ đồng - ghi nhận lợi nhuận 260 tỷ đồng.

Như vậy, gần như lợi nhuận của IDC trong quý vừa qua đến từ việc bán tài sản cho bên thứ ba.

Đáng chú ý, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) còn báo lãi cao gấp 13,72 lần so với cùng kỳ năm ngoái - đạt 155 tỷ đồng nhờ có khoản lợi nhuận tài chính 165,6 tỷ đồng.

Doanh nghiệp lý giải, đây chủ yếu là lợi nhuận từ việc thanh lý các khoản đầu tư vào Công ty Song Hỷ Quốc Tế, Công ty Đầu tư khoáng sản VICO Quảng Trị.

Ngoài ra, TDH còn ghi nhận cổ tức, lợi nhuận được chia tăng so với cùng kỳ năm trước.

Được biết, TDH đang trong quá trình tái cơ cấu sau cú sốc bị phạt và truy thu thuế hàng trăm tỷ đồng, doanh nghiệp phải lựa chọn bán tài sản để thu tiền đáp ứng nghĩa vụ thuế với cơ quan nhà nước. Vì vậy, việc bán tài sản thành công và mang về dòng tiền đầu tư cho doanh nghiệp là 1.123,2 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm là tín hiệu khả quan giúp doanh nghiệp có thể sớm thực hiện các nghĩa vụ với cơ quan nhà nước cũng như trở lại hoạt động kinh doanh bình thường.

Trong khi đó, với CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOS), sau giai đoạn thua lỗ liên tục, doanh nghiệp đã có lãi trở lại trong quý II/2021. Dù lợi nhuận gộp chỉ đạt 98 tỷ đồng song nhờ có khoản lợi nhuận tài chính 74,3 tỷ đồng và lợi nhuận khác 94,1 tỷ đồng, công ty vẫn báo lãi 241,6 tỷ đồng trong quý này.

Theo thuyết minh, trong kỳ, VOS có khoản lợi nhuận khác tăng là do công ty bán tài sản cố định trong khi lợi nhuận tài chính tăng là nhờ bán khoản đầu tư.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã ghi giảm giá trị đầu tư vào cổ phiếu MSB từ 73,65 tỷ đồng về còn 7,73 tỷ đồng - nhiều khả năng lợi nhuận tài chính đột biến từ việc bán ra phần lớn cổ phiếu MSB.

Về phần lợi thế ngành, việc giá cước vận tải biển tăng đã giúp hoạt động kinh doanh cốt lõi của VOS được cải thiện đồng thời ghi nhận thêm lợi nhuận đột biến ngoài lĩnh vực cốt lõi đã giúp doanh nghiệp báo cáo lợi nhuận tăng trưởng mạnh.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, VOS báo lãi 222,1 tỷ đồng qua đó lỗ luỹ kế giảm từ 921,2 tỷ đồng về còn 699,1 tỷ đồng.

Trên thị trường, cả 3 cổ phiếu TDH, IDC và VOS đều tăng giá nhiều phiên liên tiếp trong 1 tháng trở lại đây trong đó VOS với chuỗi 9/10 phiên tăng trần gần nhát (tính cả giá tại thời điểm phiên sáng 11/8/2021) đã kéo thị giá lên mức 12.050 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, trên thực tế, IDC vẫn đang ôm khoản nợ 10.000 tỷ đồng, gấp 2,5 lần vốn chủ. Cùng cảnh ngộ là VOS với khoản nợ gấp 3 lần vốn chủ - đạt gần 2.300 tỷ đồng (tính đến hết quý II/2021). Với TDH, việc cơ cấu lại các khoản nợ và tăng vốn điều lệ kịp thời đã giúp cho tình hình tài chính của doanh nghiệp cải thiện tích cực hơn quý I/2021.

Có thể thấy, việc thanh lý tài sản, bán khoản đầu tư đã trở thành “cứu tinh” cho nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh khó khăn của quý II và nửa đầu năm 2021 hoặc giúp khuếch đại lợi nhuận trong kỳ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là những khoản lợi nhuận không bền vững, thậm chí việc “bán của, bán con” khiến doanh nghiệp mất đi nguồn thu trong tương lai.

Gemadept (GMD) báo lợi nhuận 7 tháng triển vọng, chờ lợi nhuận từ Gemalink

Trong báo cáo cập nhật hồi cuối tháng 7/2021, CTCK Chứng khoán MB (MBS) nhận định, Cảng Gemalink dự kiến sẽ hoạt động hết công ...

Kịch bản nào cho tăng trưởng lợi nhuận các nhóm ngành nửa cuối năm 2021?

Trước diễn biến dịch bệnh như hiện nay, các công ty chứng khoán đồng loạt đưa ra nhận định tăng trưởng lợi nhuận của các ...

Cổ phiếu Đất Xanh (DXG) được cấp margin trở lại từ ngày 6/8

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa thông báo đưa cổ phiếu DXG của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) ra khỏi ...