Không khí làm việc hăng say đang diễn ra tại nhiều công trình trọng điểm. Mục tiêu là để hoàn thành những mốc tiến độ quan trọng của các dự án trên cả nước, phấn đấu tất cả đều về đích đảm bảo chất lượng đề ra.

Tại nhiều công trường, nhiều cán bộ, kỹ sư, người lao động tạm gác niềm vui đón Tết, tập trung sức lực để sớm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Đua tiến độ trên công trường

Nhiều dự án giao thông thi công xuyên Tết để kịp tiến độ

Cuối năm nay, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tiếp tục có thêm 2 đoạn dự án nằm trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được đưa vào khai thác. Đây là tuyến kết nối xuyên suốt cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ.

Cho đến thời điểm này, các nhà thầu, đơn vị giám sát và ban quản lý đang tập trung đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, tất cả các đơn vị đều đã lên phương án thi công xuyên Tết với phương châm thuận lợi đến đâu, thi công đến đó.

Những bản mặt sàn cầu cuối cùng của đoạn dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng đã được lắp đặt ngay trong những ngày giáp Tết Nguyên đán. Theo các đơn vị thi công, hiện tất cả các hạng mục kiên cố như cầu, cống đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn sẽ bố trí thi công liên tục, xuyên Tết để bám sát tiến độ dự án.

Nối tiếp đồng thời với dự án cao tốc đường bộ Mỹ Thuận - Cần Thơ, các nhà thầu dự án Cầu Mỹ Thuận 2 cũng đã xây dựng kế hoạch thi công xuyên Tết nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Các bên phải huy động tối đa nhân lực, máy móc, không để gián đoạn thi công nhằm hoàn thành dự án ngay trong năm nay.

Tại Hà Nội, công trường công trình Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 ở Thủ đô Hà Nội cũng chung nhịp thi đua đó. Với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang đẩy nhanh tiến độ để hợp long trong tháng 6. Thành phố cũng đang chuẩn bị khởi công Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vào tháng 6 - dự án trọng điểm quốc gia không chỉ đem lại lợi ích phát triển kinh tế thủ đô, mà còn kết nối liên thông các tỉnh, thành trong vùng.

Thi công 2 công trình sân bay xuyên Tết

Đại diện Bộ GTVT cho biết, các gói thầu thuộc dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) vẫn thi công xuyên suốt trong dịp Tết Quý Mão 2023.

“Các nhà thầu cam kết sẽ huy động 50 - 70% lực lượng thường trực thi công trên công trường vào những ngày nghỉ Tết, đảm bảo công tác đào đắp đất bình quân 200.000 đến 250.000 m3 ngày/đêm”, vị đại diện Bộ GTVT nói. Tranh thủ điều kiện thời tiết khô ráo, các nhà thầu sẽ đẩy nhanh tiến độ trong dịp đầu năm 2023. Dự kiến đến tháng 3, sản lượng đào đắp đất sẽ đạt 70 triệu khối.

Công trường thi công Dự án Xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.
Công trường thi công Dự án Xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Các đơn vị thi công đang tập trung triển khai các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 theo đúng kế hoạch đảm bảo khởi công đồng bộ các hạng mục chính từ quý I/2023.

Sân bay Long Thành là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, gồm 3 giai đoạn, gồm:

Giai đoạn 1: đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác;

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm;

Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5,0 triệu tấn hàng hóa/năm.

Đến nay, dự án này đã hoàn thành hạng mục nền, móng nhà ga; đang tích triển khai thi công hạng mục san nền và đấu thầu hạng mục thân nhà ga; đang thi công hạng mục nền móng đài kiểm soát không lưu…

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2025, Chính phủ, Bộ GTVT đã tích cực chỉ đạo chủ đầu tư (VATM, ACV) tập trung đẩy tiến độ triển khai các dự án thành phần này. Các nhà thầu đã huy động 1.849 máy móc, hơn 2.600 nhân sự để triển khai thi công, làm xuyên Tết 2023.

Trong khi đó, đối với dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cùng tuyến đường nối dài 4 km, Bộ GTVT cũng chỉ đạo nhà thầu triển khai thi công xuyên Tết nhằm đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng.

Ga T3 Tân Sơn Nhất cùng tuyến đường nối dài 4 km có tổng vốn gần 16.000 tỷ đồng được xây dựng giúp sân bay khai thác 50 triệu khách mỗi năm, giảm ùn tắc cho khu vực.

Công trình được thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn sân bay quốc tế về an toàn, chất lượng dịch vụ; đảm bảo khách đi lại thuận tiện cũng như được tiếp cận nhiều tiện nghi, khu mua sắm...