Trong tuần qua, như những kỳ vọng trước đó, thanh khoản trong hệ thống đã được cải thiện đáng kể. Khối lượng giao dịch hợp đồng mua kỳ hạn giảm về còn 365 tỷ đồng trong phiên giao dịch cuối tuần trước, từ mức đỉnh là 15.000 tỷ đồng và chỉ có 1 thành viên tham gia đấu thầu.

NHNN vẫn duy trì phương thức đấu thầu lãi suất, với lãi suất trúng thầu giảm dần từ trên 4% xuống còn 3,8%. Trong khi đó, trong phiên giao dịch cuối tuần trước, NHNN quay trở lại phát hành 9.700 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày ở lãi suất 2,6% với 4 thành viên tham gia đấu thầu.

Tính chung cả tuần, NHNN bơm ròng gần 34.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ lượng tín phiếu đáo hạn ở mức cao.

Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm và ghi nhận ở mức 2,7% - thấp hơn khoảng 170 điểm cơ bản so với cuối tuần trước.

Tại báo cáo thị trường tiền tệ của SSI , các chuyên gia cho rằng, trong tuần này, sẽ có khoảng 21.000 tỷ đồng tín phiếu và 7.700 tỷ bơm ra trên thị trường mở (OMO) đáo hạn và đưa khối lượng bơm ròng ước tính là 14.000 tỷ đồng.

Các chuyên gia tại SSI kỳ vọng rằng, NHNN sẽ tiếp tục phát hành tín phiếu nhằm đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng lên mức an toàn hơn để duy trì mức chênh lệch dương giữa lãi suất VND và USD.

anh-chup-man-hinh-2022-08-17-luc-09.28.59.png

Nhìn chung, NHNN đang thực hiện điều hành chính sách tiền tệ tương đối linh hoạt với sự điều tiết của hoạt động thị trường mở nhằm có thể cân bằng các yếu tố lạm phát, tỷ giá và lãi suất.

Trong thời gian ngắn sắp tới, áp lực lạm phát phần nào hạ nhiệt (khi giá xăng dầu và hàng hóa như phân bón, thép,.. giảm) và diễn biến
tỷ giá cũng đã dần ổn định hơn (chênh lệch giữa tỷ giá chợ đen và niêm yết đã được thu hẹp lại).

Đồng USD dự kiến sẽ không có nhiều biến động mạnh trước cuộc
họp FED tháng 9 và bên cạnh đó, NHNN vẫn có thể sử dụng dự trữ ngoại hối và do vậy thời gian tới có thể là thời điểm thích hợp để NHNN cân nhắc việc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại. Tuy vậy, dự báo được các chuyên gia đưa ra là mức tăng sẽ không mạnh và phân hóa giữa các ngân hàng.

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 16/2019/TT-NHNN thì tín phiếu Ngân hàng Nhà nước là giấy tờ có giá ngắn hạn do Ngân hàng Nhà nước phát hành để thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia.