Tại báo cáo cập nhật vĩ mô tháng 8/2022 của VnDirect cho biết, NHNN sẽ tập trung kiểm soát lạm phát và ổn định nền kinh tế vĩ mô, đồng thời cũng theo đuổi mục tiêu duy trì lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi.

Các chuyên gia phân tích nhận thấy, đà giảm của giá hàng hóa thế
giới và lạm phát trong nước được kiểm soát tốt là điều kiện cho phép NHNN tiếp tục trì hoãn việc tăng lãi suất điều hành trong năm nay.

anh-chup-man-hinh-2022-08-17-luc-10.08.48.png

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã quyết liệt sử dụng chính sách tài khóa để san sẻ gánh nặng với chính sách tiền tệ trong mục tiêu quan trọng là “kiềm chế lạm phát” thông qua việc giảm thuế, phí đối với một số mặt hàng thiết yếu (điển hình là xăng dầu).

Do đó, NHNN có thêm dư địa để trì hoãn việc tăng lãi suất điều hành nhằm ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.

Theo NHNN tính đến ngày 26/7, tín dụng tăng 9,42% so với đầu năm (+16,3% so với cùng kỳ 2021). VNDirect duy trì dự báo tăng trưởng tín dụng của Việt Nam năm 2022 tăng 14% so với cùng kỳ 2021.

Các chuyên gia phân tích kỳ vọng NHNN sẽ nâng "trần" tăng trưởng tín dụng cho một số Ngân hàng Thương mại từ cuối quý III/2022.

Dòng vốn tín dụng sẽ được ưu tiên cho sản xuất và dịch vụ, đặc biệt là các lĩnh vực như công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, nông lâm nghiệp, thủy sản.

Ngoài ra, NHNN sẽ kiểm soát cẩn trọng dòng tín dụng vào các lĩnh vực có rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán và các dự án BOT.

Về lãi suất cho vay, NHNN đang triển khai gói hỗ trợ lãi suất với quy mô 43.000 tỷ đồng, cung cấp lãi suất cho vay chỉ 3-4%/năm cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi đại dịch COVID-19, bao gồm doanh nghiệp vừa và nhỏ; doanh nghiệp tham gia vào một số dự án trọng điểm quốc gia và kinh doanh trong một số ngành nhất định (du lịch, hàng không, giao thông vận tải).

Tuy nhiên, việc thực hiện gói hỗ trợ lãi suất xảy ra chậm hơn dự kiến của các chuyên gia đã nhận định trước đó, khiến chính sách này ít ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2022 (trước đây được kỳ vọng rằng, gói hỗ trợ lãi suất có thể giúp giảm lãi suất cho vay trung bình 20-40 điểm cơ bản trong năm 2022).