Báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) vừa công bố cho thấy, nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 12,6 tấn lên 14 tấn trong quý II/2022.

Theo Ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại WGC, cho biết lo ngại về tình trạng lạm phát leo thang và sự suy yếu của đồng Việt Nam đã khiến nhà đầu tư tìm đến vàng để phòng trừ rủi ro.

Tổng nhu cầu vàng trong quý này của người tiêu dùng Việt Nam tính chung 6 tháng đầu năm nay đạt 33,6 tấn vàng.

Về giá vàng, sau đợt phục hồi ban đầu vào tháng 4/2022 về rủi ro địa chính trị và áp lực lạm phát gia tăng, giá vàng đã sụt giảm trong quý II/2022 khi các nhà đầu tư chuyển hướng tập trung sang lãi suất tăng nhanh và đồng USD gia tăng mạnh mẽ.

Mặc dù nhu cầu vàng trong nước liên tục tăng nhưng đã hơn 10 năm nay, NHNN không nhập vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng SJC và cũng không cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất vàng nữ trang.

Chính vì nguồn nguyên liệu luôn trong tình trạng khan hiếm đã khiến chênh lệch giữa thị trường vàng trong nước và thế giới ở mức cao bất thường.