"Tôi sẽ từ chức tổng giám đốc điều hành ngay khi tìm được người đủ ngốc để nhận công việc này. Tôi sẽ chỉ điều hành nhóm phần mềm và máy chủ", ông Musk viết trên Twitter về dự định của mình.

Nhiều nguồn tin cũng cho biết Elon Musk đang ráo riết tìm kiếm CEO mới cho Twitter bởi việc điều hành công ty mạng xã hội đã khiến giới đầu tư lo ngại về những dự án kinh doanh khác. Ông đã bán hàng tỷ USD cổ phiếu tại Tesla để trang trải cho thương vụ.

Một số kỹ sư Tesla, SpaceX và The Boring Company cũng được phân bổ sang Twitter để hỗ trợ quá trình chuyển giao. Do đó, phóng viên Alex Heath của The Verge cho rằng quyết định đúng đắn nhất của Elon Musk lúc này là nên tìm một người thay ông quản lý Twitter.

Những người có thể kế vị Elon Musk tại Twitter

Sheryl Sandberg, cựu COO của Meta: Bà là ứng cử viên sáng giá nhất nếu Musk muốn hiện thực hóa những tham vọng với Twitter, đồng thời giữ chức giám đốc kỹ thuật tại Twitter.

Sandberg có mối quan hệ tốt với các nhà quảng cáo nên sẽ giúp Elon Musk trong việc khôi phục mảng kinh doanh chính của Apple. Tuy nhiên, Elon Musk lại không có thiện cảm với Facebook, công ty cũ của Sandberg.

Bên cạnh đó, Alex Heath cũng cho rằng vị tỷ phú sẽ không thể hòa hợp với Sandberg và cựu COO của Meta cũng đang bận rộn với gia đình và các hoạt động từ thiện trong thời gian gần đây.

Emmett Shear, đồng sáng lập và CEO của Twitch: Với vai trò tại Twitch, Shear từng có kinh nghiệm bán công ty mạng xã hội của mình cho một ông lớn công nghệ khác và cũng có thể giúp Musk trong kế hoạch biến Twitter trở thành nền tảng video mới cho các nhà sáng tạo nội dung.

Nhiều nguồn tin cũng cho thấy gần đây nội bộ Twitch đang gặp phải vấn đề lục đục.

Song, điểm yếu của Emmett Shear là ông chưa từng điều hành một công ty đại chúng nào cả trong khi Elon Musk dự tính phát hành cổ phiếu Twitter trong nhiều năm tới. Ngoài ra, mạng xã hội Twitch của ông cũng gặp thất bại trong kế hoạch tiếp cận nhóm game thủ chuyên livestream.

Vanessa Pappas, COO của TikTok: Bà có thể đáp ứng yêu cầu của Elon Musk vì từng là người quản lý chương trình phát triển nhà sáng nội dung trên YouTube từ những ngày đầu tiên và hiện là COO của TikTok.

Theo phóng viên The Verge, nhiều nguồn tin cũng cho biết bà đang có ý định rời TikTok trong năm nay. Thế nhưng, có lẽ Musk đang cần một người chuyên về mảng quảng cáo hơn nên Pappas, một người am hiểu về sản phẩm và mảng phát triển nội dung, có lẽ sẽ không phải lựa chọn hàng đầu của ông.

Jim Lanzone, CEO của Yahoo: Ông có lợi thế là từng có kinh nghiệm trong mảng truyền thông và quảng cáo nhờ một đoạn thời gian ngắn giữ chức CEO tại Tinder. Ông hiện đang lãnh đạo Yahoo nhưng có thể nhảy vào cơ hội thích hợp.

Ông có mối quan hệ thân thiết với cộng đồng quảng cáo, kinh nghiệm điều hành công ty và khả năng thích nghi với những hành vi khó hiểu của Elon Musk. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ chưa chắc Jim Lanzone sẵn lòng hợp tác với Musk và giải quyết mớ hỗn độn hiện tại của Twitter.

Kevin Systrom, đồng sáng lập Instagram: Xét trên tiêu chí là một người có kinh nghiệm, Systrom chính là ứng cử viên hàng đầu. Ông đã giữ im lặng với báo giới kể từ khi mâu thuẫn với Mark Zuckerberg và rời Instagram vào năm 2018.

Trong buổi podcast của Lex Fridman năm ngoái, Systrom từng bày tỏ hứng thú với mô hình mạng xã hội giống TikTok, đề xuất nội dung từ sở thích và thói quen của người dùng. Đây cũng là định hướng của Elon Musk đối với Twitter.

Song, đồng sáng lập Instagram từng làm việc với một CEO cứng đầu là Mark Zuckerberg và đã kiếm được rất nhiều tiền nên chẳng có lý gì ông lại lặp lại điều đó một lần nữa. Bên cạnh đó, ông cũng không am hiểu về lĩnh vực quảng cáo mà Elon Musk đang quan tâm đến.

Những người trên đều là những ứng viên sáng giá để thay thế vị trí của Elon Musk tại Twitter. Tuy nhiên, quá trình tìm CEO thay thế cho Twitter không hề đơn giản, đặc biệt là với một người sếp khắc nghiệt và gây tranh cãi như Elon Musk.

Ông yêu cầu nhân viên phải làm việc cật lực, dành hàng giờ tại văn phòng hay thậm chí ngủ lại ở đây để kịp tiến độ. CEO mới của Twitter cũng phải giải quyết những khó khăn tài chính của công ty kể từ khi Elon Musk thâu tóm. Nền tảng mạng xã hội gần như không sinh lời và thậm chí còn mất nhiều đối tác quảng cáo do những phát ngôn của vị tỷ phú.