Theo KBC, năm 2020, do đại dịch Covid-19, nền kinh tế thế giới nói chung bị ảnh hưởng rất lớn dẫn tới suy giảm tăng trưởng. Nhiều nền kinh tế tăng trưởng âm. Việt Nam cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng.

Các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có KBC cũng chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, nhờ kiểm soát và xử lý tốt, nên dịch bệnh Covid đã được ngăn chặn hiệu quả. Đây là thành công lớn của Việt Nam.

Chính vì vậy, nền kinh tế Việt Nam dù còn khó khăn nhưng vẫn đạt được tăng trưởng dương. Đặc biệt quý IV, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng mạnh. Uy tín của Việt Nam được nâng lên. Các nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam.

Những lợi thế và những điều kiện tích cực trên đã giúp KBC thu được kết quả thu hút đầu tư ngoạn mục trong quý IV. Khách hàng ký hợp đồng với KBC chủ yếu là công nghệ cao, công nghệ điện tử, trong đó có dự án đầu tư của những tập đoàn lớn nổi tiếng trên thế giới . Đây là tín hiệu rất tốt đối với hoạt động kinh doanh của KBC năm 2020.

2306-kinh-bac
Hình minh họa

Doanh thu của Kinh Bắc trong năm 2021 đến từ đâu?

Mới đây, CTCP Chứng khoán SSI đã đưa ra những nhận định về Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (Mã: KBC) trong năm nay và năm sau.

Theo phân tích từ SSI, trong năm 2021, Kinh Bắc sẽ ghi nhận doanh số bán đất lớn từ khu công nghiệp (KCN) Nam Sơn Hạp Lĩnh và khu đô thị Phúc Ninh.

Năm tới, quỹ đất cho thuê tại KCN Quang Châu và KCN Tân Phú Trung của Kinh Bắc bắt đầu trở nên có hạn. Bên cạnh đó, các dự án mới như KCN Bình Giang (Hải Dương) hay KCN Tràng Duệ 3 (Hải Phòng) cũng chưa được cấp giấy phép đầu tư.

Trước bối cảnh này, KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh được dự báo sẽ là nguồn thu chính của Kinh Bắc trong năm 2021.

Mặc dù dự án này vẫn đang chờ tỉnh Bắc Ninh cấp giấy phép đầu tư điều chỉnh, tuy nhiên KBC đã có thỏa thuận cho thuê 60 ha ở KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh cho một nhà sản xuất Đài Loan.

Cùng với dự án Nam Sơn Hạp Lĩnh, khu đô thị Phúc Ninh cũng sẽ ghi nhận doanh số bán đất lớn từ năm 2021 khi các thủ tục pháp lý được hoàn tất trong thời gian tới.

Về lợi nhuận trong năm 2020, đơn vị chứng khoán cho rằng con số mà Kinh Bắc đạt được có thể thấp hơn so với kế hoạch.

Ban đầu, Kinh Bắc dự kiến bàn giao khoảng 40 ha ở KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh; 30 ha ở KCN Quang Châu; 30 ha ở KCN Tân Phú Trung và 11 ha ở dự án khu đô thị trong năm nay.

Song, cũng giống như dự án Nam Sơn Hạp Lĩnh, dự án khu đô thị Phúc Ninh vẫn chưa chắc chắn mang về doanh thu trong quý IV/2020 do quy trình thủ tục với chính quyền địa phương kéo dài.

Trên cơ sở đó, SSI ước tính doanh thu năm 2020 của Kinh Bắc sẽ đạt 1.800 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ.

SSI còn cho biết, 80% khách hàng của Kinh Bắc hiện là nhà đầu tư nước ngoài, do đó diễn biến FDI trong năm 2021 cũng sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Kinh Bắc đạt 930 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 62,6% so với cùng kỳ, chủ yếu do doanh thu cho thuê đất KCN giảm 76%, đồng thời không phát sinh doanh thu bán nhà xưởng. Lãi ròng của Kinh Bắc đạt hơn 30 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái con số này là 500 tỷ đồng.

Tính đến cuối kỳ kế toán quý III/2020, tổng tài sản của doanh nghiệp gần 19.361 tỷ đồng, tăng 17,8% so với thời điểm đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tài sản là hàng tồn kho (7.887 tỷ đồng), các khoản phải thu ngắn hạn (5.442 tỷ đồng) và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn (1.909 tỷ đồng).

Thị trường chứng khoán Việt vẫn có lợi thế trong việc thu hút dòng vốn ngoại

Mặc dù ghi nhận thêm trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn duy trì xu hướng tăng. ...

Sau 8 tháng, vốn đầu tư ngoài nước đạt hơn 330 triệu USD

Mặc dù vốn đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài trong 8 tháng đầu năm 2020 tăng mạnh nhưng phần vốn đầu tư nước ...

Hậu COVID-19 và bài toán hiện thực hóa cơ hội thu hút vốn FDI

Hậu COVID-19, có thể thấy cơ hội để thu hút vốn FDI với Việt Nam đã hiện hữu. Tuy nhiên, làm thế nào để các ...