Trong báo cáo mới nhất của Pyn Elite Fund, ông Petri Deryng đánh giá, sự giảm điểm của chứng khoán Việt Nam là do các động thái thanh lọc thị trường và bắt tạm giam các cá nhân thao túng thị trường của Chính phủ.

Sự lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ cũng có ảnh hưởng nhất định đến việc bán tháo trên thị trường Việt Nam trong bối cảnh thị trường đã có nhịp điều chỉnh giảm khi cơ quan thẩm quyền liên tục có các hoạt động thanh lọc sai phạm.

Trong khi đó, ảnh hưởng cuộc chiến Nga – Ukraine chủ yếu sẽ gây bất lợi đến các doanh nghiệp FDI xuất khẩu chưa được niêm yết. Ngược lại, các công ty xuất khẩu nội địa mà đã niêm yết, hoạt động trong các lĩnh vực như dầu mỏ, thuỷ sản, rau quả, gạo, cà phê và dệt may, thậm chí ghi nhận biên lợi nhuận cải thiện nhờ giá cả leo thang do chiến tranh.

Ông Deryng cho rằng, mức P/E kỳ vọng năm nay 10,9 lần của VN-Index là không hơp lý trong khi mức P/E trung bình 5 năm qua đạt 16,5 lần (thậm chí đạt hơn 20 lần trong các giai đoạn tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ). Quỹ Phần Lan này ước tính tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 dao động trong khoảng 19% đến 29%.

Theo đó, với mức định giá này và nền kinh tế ổn định, cổ phiếu Việt Nam đang có mức giá rất hời đồng thời hấp dẫn để các nhà đầu tư tham gia thị trường.

Về hiệu suất của Pyn Elite Fund, danh mục đầu tư của quỹ ghi nhận đà giảm mạnh hơn cả VN-Index khi thị trường bắt đầu lao dốc trong tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên, sự suy giảm này đã được kìm lại và hiện tại chỉ còn giảm ít hơn so với VN-Index.

Tính từ đầu năm tới 16/5/2022, hiệu suất của Pyn Elite âm 20%, trong khi chỉ số VN-Index âm 22%.