Sàn giao dịch chứng khoán New York hôm thứ Ba (24/1/2023) cho biết họ sẽ hủy giao dịch một số cổ phiếu sau khi các vấn đề với phiên ATO đã gây ra sự biến động mạnh đối với các tên tuổi blue-chip như ExxonMobil và McDonald's.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ cho biết họ đang xem xét vấn đề sau khi NYSE gặp "sự cố hệ thống" đã ảnh hưởng đến việc mở cửa của khoảng 250 cổ phiếu. Sàn giao dịch cho biết họ không tiến hành đấu giá mở các cổ phiếu bị ảnh hưởng, có nghĩa là chúng bắt đầu giao dịch mà không có mức trần và sàn chính xác, được thiết kế để ngăn chứng khoán giao dịch ở mức giá cực cao.

Sàn giao dịch chứng khoán Mỹ gặp sự cố,  hàng loạt cổ phiếu blue-chip lao dốc
Biến động thị giá Wells Fargo

Lỗi này đã khiến một số cổ phiếu như Wells Fargo lao dốc hơn 10% khi thị trường mở cửa, Cổ phiếu Morgan Stanley giảm từ 97,13 USD xuống còn 84,93 USD. Trong khi những cổ phiếu khác như AT&T tăng nhanh trước đó giao dịch đã bị tạm dừng.

Michael Blaugrund, Giám đốc điều hành của NYSE chia sẻ trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Ba: "Những sự kiện như vậy là cực kỳ hiếm và chúng tôi đang kiểm tra kỹ lưỡng hoạt động trong ngày để đảm bảo khả năng phục hồi ở mức cao nhất trong hệ thống. Chúng tôi đã kết thúc một ngày với một thị trường bình thường đóng cửa và mong đợi mở cửa vào thứ Tư." Một nhà tạo lập thị trường ước tính các đơn đặt hàng trị giá hơn 1 tỷ đô la đã bị ảnh hưởng, với khối lượng cổ phiếu được giao dịch khi mở cửa giảm gần 90% so với mức trung bình gần đây.

Theo SEC, nhân viên đang xem xét hoạt động và đã liên lạc với các sàn giao dịch có liên quan, đồng thời, họ cũng đã nói chuyện với cơ quan quản lý. Vấn đề xảy ra chỉ vài tuần sau khi SEC công bố kế hoạch hướng một tỷ lệ lớn hơn các giao dịch thông qua hệ thống đấu giá tại các sàn giao dịch và ngay lập tức nhận nhiều sự phản đối.

Một người tham gia vào các nỗ lực vận động hành lang cho biết: "SEC đang thúc đẩy để tất cả các lệnh bán lẻ được bán đấu giá trên các sàn giao dịch. Điều này không tốt chút nào". Một lỗi lớn như vậy là rất hiếm nhưng không phải là chưa từng xảy ra đối với các sàn giao dịch chứng khoán lớn, vốn thường tự hào về khả năng phục hồi khi đối mặt với bất kỳ biến động bất ngờ hoặc sự cố kỹ thuật nào. Người đứng đầu Sở giao dịch chứng khoán Tokyo đã từ chức vào năm 2020 sau khi trục trặc phần cứng khiến giao dịch vốn cổ phần trên thị trường chứng khoán lớn thứ ba thế giới bị tạm dừng trong cả ngày, trong khi Sở giao dịch chứng khoán Toronto bị ngừng hoạt động trong thời gian ngắn vào tháng 11 năm ngoái và trong những ngày đầu của đại dịch do vi-rút corona gây ra.

Năm 2018, NYSE đã bị SEC phạt 14 triệu đô la vì một loạt vấn đề, bao gồm cả việc ngừng giao dịch.