Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho triển khai hình thức thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng (ETC) tại các sân bay do ACV quản lý, khai thác.

Theo báo cáo, thời gian vừa qua, ACV phối hợp các đối tác khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí không dùng tiền mặt và thu phí ETC xe vào sân bay tại các cảng hàng không trực thuộc.

Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống thu phí ETC sẽ được lắp đặt tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Trong đó, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bắt đầu vận hành thí điểm từ 15/1/2023.

Còn sân bay Nội Bài sẽ triển khai thí điểm chậm hơn Tân Sơn Nhất do cần thời gian đấu nối hệ thống. Hiện tại, các thiết bị đang được lắp đặt thí điểm tại 1, 2 làn trên tổng số 10 làn ra vào của bãi đỗ xe ga nội địa.

Về mặt công nghệ, hệ thống thu phí tự động tại sân bay được thiết kế tương thích với tài khoản giao thông ETC đã phổ cập cho tài xế trên cả nước. Điểm khác biệt là thay vì tính phí theo quãng đường, hệ thống sẽ trừ tiền theo thời gian (block giờ). Phương tiện đang dán 2 loại thẻ là eTag của VETC và ePass của VDTC đều có thể sử dụng dịch vụ.

Sau cao tốc, thu phí không dừng ETC

Hiện nay ACV đang thực hiện thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không với xe vào sân bay, với mức phí theo hai nhóm sân bay.

Với các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng: thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 - 25.000 đồng/lượt với xe từ 10 - 30 chỗ ra vào trong 10 phút. Những xe vào sân bay quá 10 phút sẽ được áp dụng mức phí dịch vụ sân đậu ô tô đã được ACV đăng ký.

Các sân bay còn lại mức phí với xe ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ là 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe này là 5.000 đồng, 10.000 đồng.

Trước đó, việc thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng đã được triển khai từ năm 2020 và áp dụng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc từ tháng 8/2022. Phương thức này cũng phù hợp với nhu cầu quản lý hoạt động giao thông bên trong sân bay nên thời gian qua Bộ GTVT đã chỉ đạo ACV khẩn trương áp dụng.