Ngày 28/9/2022, CTCP Đầu tư và Xây lắp Constrexim số 8 (Mã CX8 - HNX) đã có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình về việc cổ phiếu tăng trần liên tiếp.

Cụ thể, từ ngày 21 - 27/9, cổ phiếu CX8 bất ngờ tăng trần 5 phiên liên tiếp sau chuỗi chỉ "hòa và thua" 3 tháng trước đó.

Thị giá của mã được kéo mạnh từ mức 4.300 lên 6.700 đồng thị giá cùng mức thanh khoản cũng tăng vọt lên vài nghìn đơn vị/phiên.

Lý do được công ty đưa ra là do cung cầu thị trường và do nhà đầu tư quyết định; công ty không tác động và can thiệp vào giá cổ phiếu.

Sau phiên giải trình này, cổ phiếu CX8 tiếp tục tăng trần thêm 3 phiên sau đó qua đó kéo chuỗi tăng trần lên con số 8; thị giá tăng tương ứng 105% lên mức 8.800 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, từ mức 12.700 đồng hồi nửa đầu tháng 6, cổ phiếu CX8 đã liên tục điều chỉnh và giảm 66% về mức 4.300 đồng trước khi chuỗi tăng trần xuất hiện.

Trước CX8, loạt cổ phiếu như BMN, BWC, VE3, VHH, LCM, CFV cũng ghi nhận các chuỗi tăng trần mạnh trong bối cảnh tình hình kinh doanh kém sắc, cổ phiếu không có thông tin hỗ trợ tích cực và phía doanh nghiệp đều khẳng định không can thiệp vào giá.

Trở lại với CX8, theo tài liệu họp ĐHCĐ bất thường vừa công bố mới đây, một trong những nội dung được HĐQT công ty trình bày là việc xin ý kiến cổ đông về phương án hủy niêm yết tự nguyện hoặc không hủy niêm yết đối với cổ phiếu CX8 trên sàn HNX.

Cùng với đó, công ty cũng lấy ý kiến cổ đông về kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng vốn điều lệ.

CX8 được biết đến là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển bất động sản hiện có vốn điều lệ 22 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh của công ty khá phập phù kể từ đầu kể từ quý I/2019 khi lợi nhuận trong 14 quý gần nhất chưa quý nào chạm mức tỷ đồng.

kqkd-cua-xay-lap-constrexim-so-8-cx8-tu-nam-2020-dvt_-trieu-dong-.png

Tính đến cuối quý II/2022, tổng tài sản của công ty ghi nhận ở mức 112 tỷ đồng trong đó có 4,2 tỷ đồng tiền mặt; nợ phải trả tăng hơn 60% lên mức 84 tỷ đồng - gấp 3 lần quy mô vốn chủ.

Chi tiết xem thêm bài viết: "Phiếm luận chuyện cổ phiếu tăng trần: LCM, CFV, VHH, VE3 có bị làm giá?"