Các ngân hàng trung ương của Philippines và Indonesia đều đã tăng lãi suất chuẩn vào thứ Năm (22/9), khi các nhà hoạch định chính sách tăng cường nỗ lực kiềm chế lạm phát cao.

Lần tăng gần đây nhất của Philippines, thêm 50 điểm cơ bản đưa điểm chuẩn lên 4,25%, cao nhất kể từ tháng 8/2019. Trong khi đó, Ngân hàng Indonesia đã tăng lãi suất chính sách trong tháng thứ hai liên tiếp, cũng lên 50 điểm cơ bản lên 4,25%, vượt qua kỳ vọng của hầu hết các nhà phân tích.

Ngân hàng Trung ương Philippines đã tăng lãi suất thêm 225 điểm cơ bản kể từ tháng 5, khi họ cố gắng kiềm chế giá và nâng mức đồng Peso được giao dịch ở mức thấp nhất mọi thời đại so với USD trong những tuần gần đây.

0266ee357ddbb985e0ca.jpg

Lạm phát của Philippines trung bình ở mức 4,9% trong năm từ tháng 1 đến tháng 8, cao hơn mức mục tiêu của ngân hàng trung ương là 2% đến 4%.

“Khi quyết định nâng lãi suất chính sách một lần nữa, Hội đồng tiền tệ lưu ý rằng áp lực giá tiếp tục gia tăng”, Phó thống đốc ngân hàng trung ương Philippines, Francisco Dakila nói với các phóng viên.

Ngân hàng cũng nâng triển vọng lạm phát cả năm 2022 lên 5,6%, từ 5,4%, trong khi nâng dự báo cho năm 2023 lên 4,1%, từ 4%.

Dakila chỉ ra tác động tiềm tàng của việc giá tàu hỏa toàn cầu cao hơn, kiến ​​nghị tăng giá vé phương tiện giao thông hơn nữa, những xáo trộn thời tiết ảnh hưởng đến giá lương thực, và giá đường tăng mạnh. Ông cho biết lần tăng lãi suất mới nhất sẽ "giúp giảm bớt một số áp lực" đối với đồng peso, mặc dù mức tăng nhỏ hơn mức điều chỉnh mới nhất của Fed.

Fed vào đêm qua đã tăng lãi suất mục tiêu thêm 75 điểm cơ bản lên biên độ từ 3,00% đến 3,25% - mức cao nhất kể từ năm 2008 - trong khi báo hiệu nhiều đợt tăng sắp tới.

Phó thống đốc Dakila cũng phát tín hiệu rằng ngân hàng trung ương có thể can thiệp để hỗ trợ đồng peso, đồng peso đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 58 so với đồng đô la vào hôm thứ Tư. Ông nói: “Ngân hàng trung ương sẵn sàng tham gia vào thị trường ngoại hối để đảm bảo các điều kiện thị trường có trật tự và giảm bớt sự biến động quá mức trong ngắn hạn của tỷ giá hối đoái.

Câu chuyện lạm phát cũng tương tự ở Indonesia, nơi tỷ lệ đạt 4,69% trong tháng 8 - vượt mục tiêu từ 2% đến 4% của chính ngân hàng trung ương.

Chính phủ Indonesia đã tăng giá nhiên liệu trợ cấp vào tháng 9, buộc người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn. Lạm phát lương thực cũng đang ảnh hưởng đến người tiêu dùng trên toàn thế giới, do sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sự xâm lược của Nga vào Ukraine, cả hai đều là những nhà xuất khẩu lúa mì chủ chốt.

"Áp lực lạm phát dự kiến ​​sẽ gia tăng trong tháng này sau việc điều chỉnh giá nhiên liệu được trợ cấp trong khi giá năng lượng và lương thực toàn cầu vẫn ở mức cao", Thống đốc Ngân hàng Indonesia Perry Warjiyo cho biết.

Ông trích dẫn một cuộc khảo sát của Ngân hàng Indonesia cho thấy lạm phát dự kiến ​​sẽ tăng lên 5,89% trong tháng này, với "tác động thứ hai" từ giá nhiên liệu tiếp tục trong ba tháng tới.

Ông nói: “Do đó vào cuối năm nay, lạm phát chỉ số giá tiêu dùng chắc chắn sẽ cao hơn 6% một chút.

Warjiyo nói thêm rằng, việc tăng lãi suất hôm thứ Năm là "một biện pháp tiên phong, phủ đầu và hướng tới tương lai" để giảm kỳ vọng lạm phát và đảm bảo rằng lạm phát cơ bản của Indonesia sẽ trở lại phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương trong nửa cuối năm 2023.

Các động thái của Philippines và Indonesia tiếp tục một chuỗi thắt chặt ở Đông Nam Á. Vào ngày 8 tháng 9, ngân hàng trung ương Malaysia đã tăng lãi suất cơ bản lên 2,50%.

Yên Nhật giảm xuống đáy 24 năm, BOJ giữ nguyên chính sách "lỏng lẻo" sau khi Fed tăng lãi suất