Ngành du lịch đặt ra mục tiêu thu hút khách du lịch quốc tế đạt 8 triệu lượt

Nhìn lại, năm 2022, Việt Nam từng là một những quốc gia đi đầu trong khu vực Đông Nam Á sớm mở cửa du lịch trở lại nhờ triển khai chương trình tiêm vaccine COVID-19.

Nhưng con số đạt được lại thấp hơn mục tiêu đặt ra. Nhìn sang Thái Lan - quốc gia có mức độ cạnh tranh cao với Việt Nam về du lịch lại sớm vượt mục tiêu đặt ra - thu hút được 11,8 triệu lượt khách, mang về 14 tỷ USD.

Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đã có dấu hiệu khởi sắc trong 2 tháng đầu năm nay. Cụ thể, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1.8 triệu lượt, bằng 50% so với lượng khách cả năm 2022; khách nội địa đạt 20 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85.6 ngàn tỷ đồng.

Theo chia sẻ của ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, đối với cảng vận tải hàng không quốc tế, 2 tháng đầu năm 2023 đã tốt hơn nhiều so với năm 2022, tương đương 64% so với trước dịch.

Trong giai đoạn hậu COVID-19, hàng không châu Á được đánh giá là vùng trũng, tức là tốc độ tăng trưởng chậm nhất so với các khu vực trên thế giới và thua lỗ. Năm 2022, thế giới lỗ 6.9 tỷ USD, khu vực châu Á lỗ 8.9 tỷ USD. Năm 2023, thế giới dự kiến lãi 4.7 tỷ USD, khu vực châu Á lỗ 6.6 tỷ USD.

Cho đến nay, tất cả các hãng hàng không Việt Nam, có cả Vietnam Airlines, đã mở lại tất cả các đường bay quốc tế, trong đó mở thêm 2 khu vực thị trường mới trong giai đoạn dịch bệnh đó là thị trường Ấn Độ và thị trường Mỹ, mở thêm 2 đường bay.

Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế dù cải thiện nhưng vẫn thấp. Do đó, hệ số sử dụng của các hãng hàng không Việt Nam trên các đường bay quốc tế chỉ đạt 60-64%.

Để đưa du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển, ngành du lịch đặt ra các mục tiêu năm 2023: khách du lịch quốc tế đạt 8 triệu lượt; khách du lịch nội địa 102 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch khoảng 650,000 tỷ đồng.

Hà Nội đặt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách quốc tế năm 2023

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu số lượng khách du lịch năm 2023 đạt trên 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022, cụ thể:

- 3 triệu lượt khách quốc tế (trong đó khoảng 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng gấp 2 lần so với năm 2022 và 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5% so với năm 2022

- Tổng thu từ khách du lịch đạt 77 ngàn tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2022.

- Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt trên 45%, tăng 5 điểm % so năm 2022.

Khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch đêm, các hoạt động trải nghiệm gia tăng tại các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, ẩm thực, mua sắm. Phát triển và hình thành các sản phẩm quà tặng đặc sắc, độc đáo của du lịch Thủ đô. Thu hút và đầu tư các điểm bán sản phẩm du lịch quà tặng trên địa bàn Thành phố.

Định hướng dòng khách du lịch sẽ tham gia các tuyến, hoạt động du lịch và có lưu trú tại khu vực ngoại thành Thành phố như: Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây... trước khi đến tham quan du lịch khu vực trung tâm Thành phố.