Tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - nơi đặt Trung tâm Báo chí Truyền hình với dự kiến khoảng 3.000 phóng viên báo chí trong và ngoài nước đến đưa tin, nhà mạng này cho biết đã tăng thêm ba trạm 5G, các trạm 3G/4G, cùng ba xe chuyên dụng phát hình vệ tinh.

Ngoài ra, các địa điểm tổ chức SEA Game tại 12 tỉnh thành phố khác cũng được trang bị thêm hạ tầng và tối ưu năng lực mạng lưới. Riêng sân vận động Phú Thọ được bổ sung hai trạm dã chiến và hai xe lưu động của VNPT.

Trong khi đó, Viettel cho biết đã chuẩn bị tài nguyên gấp 1,5 lần nhu cầu dự kiến trong trường hợp lưu lượng có thể gia tăng đột biến.

Nhà mạng này triển khai nhiều giải pháp như cung cấp trạm phát sóng nhỏ, xe phát sóng cơ động, bổ sung tài nguyên tại các vị trí trạm có sẵn để hỗ trợ cho 37 điểm tổ chức thi đấu SEA Games 31.

"Chúng tôi tập trung đẩy mạnh lắp đặt trạm nhỏ tại các vị trí lễ hội sự kiện, nhiều gấp ba lần so với những năm trước. Giải pháp này giúp tối ưu vùng phủ, giảm nhiễu và tăng dung lượng đáng kể cho người dùng", đại diện Viettel cho biết.

Theo tính toán của các nhà mạng, lưu lượng truy cập mạng viễn thông sẽ tăng mạnh tại các khu vực tổ chức thi đầu SEA Games, đặc biệt là các sân vận động lớn, nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc, hay các trận bóng đá nam.

Ví dụ tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, lưu lượng trong các sự kiện chính có thể tăng hàng chục lần so với ngày thường.

Ngoài việc bổ sung trạm phát sóng, các nhà mạng cho biết sẽ bố trí các chuyên gia kỹ thuật túc trực 24/7 và máy móc để kịp thời xử lý tình huống phát sinh, tăng cường khả năng bảo mật cho hệ thống.

Nhà mạng Viettel cho biết sẽ sử dụng các công cụ tự động để giám sát chất lượng mạng lưới theo thời gian thực, tự động cảnh báo và thực hiện cân bằng tải tại các khu vực bị cao tải. Nhờ đó, hiện tượng nghẽn mạng được xử lý nhanh gấp nhiều lần so với con người thực hiện.

Các động thái trên sẽ giúp giảm hiện tượng nghẽn mạng, đứt mạng, đồng thời được kỳ vọng sẽ "khẳng định năng lực công nghệ với bạn bè quốc tế". "Chúng ta là một trong những quốc gia đi đầu trong việc triển khai 5G trên thế giới. Và SEA Games 31 chính là dịp để khẳng định năng lực công nghệ nói chung và mạng 5G nói riêng", đại diện VNPT nói.

Mạng 5G hiện vẫn chưa được triển khai chính thức tại Việt Nam. Từ cuối năm 2020, ba nhà mạng lớn thử nghiệm thương mại hóa 5G tại một số địa phương. Theo nhiệm vụ trọng tâm của ngành viễn thông được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra, mạng 5G sẽ chính thức thương mại hóa năm nay, sử dụng các thiết bị Make in Vietnam.