Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom là một người nổi tiếng với những câu nói và lời khuyên ăn sâu vào tâm trí của nhiều người, đặc biệt là với những người thuộc thế hệ Gen Z (những người sinh ra trong giai đoạn từ năm 1997 đến năm 2012). Xuất hiện trong chương trình “Whose Chance? – Cơ hội cho ai” với tư cách là một trong những vị sếp quyền lực trao cơ hội việc làm cho các ứng viên, không ít lần của lãnh đạo FPT Telecom đã đưa ra những lời khuyên bổ ích và truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ về tinh thần học hỏi, khởi nghiệp và làm giàu.

3 cái "thiếu" ở trường đại học mà sinh viên nên tự trau dồi

Sếp Hoàng Nam Tiến: Hãy học từ chính những thất bại, vấp ngã ở đâu thì đứng lên ở đó

Trong một chia sẻ gần đây, sếp Hoàng Nam Tiến đã chỉ ra 3 cái "thiếu" ở trường đại học và khuyên các bạn sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường nên tự trau dồi cho bản thân vì đây là những yếu tố quan trọng góp phần quyết định thành công trong tương lai. Theo đó, 3 điều mà lãnh đạo FPT Telecom nhắc tới đó là khả năng tự học, thể lực và khả năng tư duy, phản biện.

Sếp Hoàng Nam Tiến cho rằng một trong những điều quan trọng nhất của các trường đại học là dạy cho sinh viên khả năng tự học để học tập suốt đời. Ông nhận định: "Muốn sống sót trong thời đại hiện nay, chúng ta phải học tập suốt đời."

Trên thực tế, không chỉ ở trên trường lớp, việc người trẻ chủ động tiếp thu các kiến thức, kinh nghiệm trong xã hội, cuộc sống thông qua các hoạt động cá nhân mà không có sự hỗ trợ từ những người khác là một phương pháp hữu hiệu để phát triển các kỹ năng, khai phá khả năng của bản thân và tự làm chủ chính mình. Những ai nắm được những điều này sẽ dễ dàng đạt được thành công và làm chủ cuộc sống của chính mình.

Bên cạnh khả năng tự học, theo lãnh đạo FPT Telecom các trường đại học hiện nay chưa quá coi trọng vấn đề rèn luyện thể lực cho sinh viên. Ông cho rằng ngày trước nhiều trường đại học rất nhấn mạnh đến vấn đề này nhưng bây giờ thì lại chưa được quan tâm đúng mức:

"Chúng ta cung cấp tri thức và hiểu biết cho sinh viên ngày càng nhiều ơn nhưng dường như vấn đề thể lực lại không được chú trọng."

Điều thứ ba, khả năng tư duy phản biện cũng là một kỹ năng mà Sếp Hoàng Nam Tiến cho rằng các bạn sinh viên Việt Nam đang còn rất yếu kém vì "truyền thống giảng dạy của chúng ta là thầy giáo, giáo sư giảng bài và học sinh ghi chép." Do đó, các bạn trẻ cần phải tự trau dồi, học tập vì các trường đại học hiện nay chưa giúp họ khai phá được điều này.

Học tập là việc cả đời

Sếp Hoàng Nam Tiến: Hãy học từ chính những thất bại, vấp ngã ở đâu thì đứng lên ở đó

Trong lần khác, Chủ tịch FPT Telecom cũng khuyên các bạn trẻ phải nhận thức đúng về bản thân và xã hội để đưa ra những quyết định đúng đắn và có được thành công trong cuộc sống. Nhiều bạn trẻ hiện nay có suy nghĩ "bỏ học để trở thành tỷ phú như Bill Gates hay Mark Zuckerberg", nhưng lại không hiểu được bối cảnh xã hội, hoàn cảnh gia đình cũng như văn hóa của Việt Nam rất khác so với văn hóa Mỹ.

Không chỉ thế, theo Chủ tịch Hoàng Nam Tiến, những người này cũng không hiểu được chính bản thân mình. Khi có tư tưởng này, giới trẻ nên "tự hỏi lại bản thân rằng bố mẹ mình có giàu như bố mẹ Bill Gates không hoặc mình có nghĩ rằng mình thông minh gần bằng ông ấy?".

Qua những chia sẻ trên, có thể thấy Chủ tịch FPT Telecom không đưa ra lời khuyên mà chỉ chia sẻ với tư cách một người đã thành công. Bằng tầm nhìn của bản thân, sếp Hoàng Nam Tiến luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập trong mối quan hệ với sự thành công. Trong buổi Livestream với chủ đề "Học tập suốt đời thời công nghệ số", Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến có những chia sẻ với cộng đồng doanh nhân như sau:

"Việc học không chỉ kết thúc sau khi rời ghế nhà trường. Mà cần phải học liên tục để nâng cao tay nghề, học để mưu sinh, học thêm để thỏa mãn ước mơ của bản thân của gia đình, học để giải thoát bản thân, nhưng quan trọng nhất là học để tìm ra được phiên bản tốt nhất cho chính mình."

Phải kiếm thật nhiều tiền rồi mới làm việc mình thích

Sếp Hoàng Nam Tiến: Hãy học từ chính những thất bại, vấp ngã ở đâu thì đứng lên ở đó

Giới trẻ ngày nay thường hay được khuyên rằng: “Cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”. Vậy mà có nhiều người luôn sống theo cái gọi là đam mê nhưng thành công thì không thấy đâu mà thất bại thì hết lần này đến lần khác. Phải chăng sống theo đam mê là sai?

Trả lời cho câu hỏi này, Chủ tịch Hoàng Nam Tiến, lãnh đạo FPT Telecom cũng từng đưa ra lời khuyên chân thành cho các bạn trẻ mới ra trường.

"Tôi khuyên 2 bạn nhé, mới ra trường, còn trẻ thì hãy cố gắng làm những gì ra tiền, thật nhiều tiền, rồi mới làm việc mình thích. Nếu bây giờ làm việc mình thích trước, về cơ bản thì không ra tiền đâu".

Với những chia sẻ "thẳng và thật", lời khuyên này của Chủ tịch Hoàng Nam Tiến được nhiều người đồng tình. Nhiều bình luận cho rằng, trong chia sẻ của ông có nhiều yếu tố và cái nhìn sâu sắc, được đúc kết từ những trải nghiệm trong cuộc sống từ một vị lãnh đạo tập đoàn lớn.

Đồng quan điểm đó, trong cuốn sách "Kỹ năng đi trước đam mê", tác giả Cal Newport đã đưa ra lời khuyên: Theo đuổi đam mê là đúng, nhưng nó là một lời khuyên tồi. Bởi không phải ai cũng phù hợp để làm theo lời khuyên đó. Đối với nhiều người, việc lựa chọn nghề nghiệp theo đam mê lại trở nên thật tồi tệ khi mộng tưởng bị phá vỡ, công việc khác xa so với mong đợi.

"Cá mập" của Shark Tank Mỹ - Kevin O’leary cũng có nhận định tương tự.

Thất bại ở đâu thì đứng lên ở đó

Theo chia sẻ của Chủ tịch Hoàng Nam Tiến, ông từng là lớp trưởng lớp chuyên Toán trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Thế nhưng trong kỳ thi năm đó ông lại rớt Đại học. Sau đó ông đã nói với ba mình - Thiếu tướng Hoàng Đan rằng ông muốn trở thành phi công. Trả lời, ba ông lắc đầu và nói rằng: "Muốn làm phi công cũng được, nhưng việc đầu tiên, thất bại ở chỗ nào đứng lên ở chỗ đấy".

Năm thứ 2, Chủ tịch FPT Telecom thi đỗ đại học với số điểm rất cao. Khi vào trường, ông lại thấy suy sụp tinh thần, bởi khi đó các bạn cùng lớp chuyên Toán đã sang nước ngoài du học. "Tôi không đến lớp, thậm chí có nhiều môn được 7 điểm nhưng thầy chấm điểm 4 điểm do không biết mặt sinh viên'', ông chia sẻ.

Ông Tiến đánh giá, không mấy trường giảng dạy cho sinh viên các bài học tâm lý, giải pháp khi vấp ngã, thoát khỏi nỗi ám ảnh khi thất bại. ''Chúng ta rất khó học được nhiều điều từ thành công. Hãy học từ chính những thất bại, vấp ngã ở đâu thì đứng lên ở đó'', ông nhắn nhủ.