Tình trạng xe máy khan hàng do thiếu chip nên bị “đội giá” cao đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Nhưng, tác động của việc tưởng chừng như xa lạ với nhiều người lại đang là vấn đề khiến nhiều sinh viên mới ra trường "khốn khổ".

Theo nhiều sinh viên vừa ra trường, để có được một chiếc xe máy phục vụ việc đi lại kiếm tiền thôi cũng đang ở khá xa tầm tay với!

Xe máy tăng giá chóng mặt

Theo thống kê báo giá xe máy tại nhiều đại lý, giá xe máy đã tăng vọt có loại lên đến 10-20 triệu đồng/xe. Không chỉ đắt đỏ, nhiều loại xe đã "mất hút", cháy hàng ở nhiều đại lý.

Ví dụ như, các dòng xe máy của Honda thời gian qua đã tăng giá chóng mặt, giá bán tại các đại lý thậm chí cao hơn giá niêm yết của hãng hàng chục triệu đồng/chiếc.

SH Mode - tăng 500.000 đồng, lên mức 72,6-82,6 triệu đồng. Đây là giá bán chỉ mới tính thuế giá trị gia tăng, chưa tính các loại phí trước bạ, biển số.

9.jpeg

Với mức giá này, mẫu xe SH Mode chênh lệch đến 17-22 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất.

Hiện nay, mẫu xe Honda Vision vẫn tiếp tục khan hiếm, giá bán cao ngất ngưỡng, từ 44-53 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá đề xuất 13-17 triệu đồng, tùy bản. Nếu tính đủ các loại thuế, phí, người mua mẫu xe Vision phải bỏ ra 50-59 triệu đồng, tùy bản.

Dòng xe Honda Lead cũng không nằm ngoài cơn sốt tăng giá, lên đến 52 triệu đồng tăng hơn 10 triệu so với giá niêm yết của hãng.

Các dòng xe tay ga mang thiết kế trẻ trung, năng động là lựa chọn hàng đầu của sinh viên mới ra trường nay đã trở thành hàng hiếm giá cao.

Yamaha Janus có 3 phiên bản khác nhau cho người sử dụng lựa chọn với mức giá dao động từ 29-32 triệu đồng.

Yamaha Grande 2022 "nữ hoàng tiết kiệm xăng" có mức giá giao động từ 41 - 50 triệu đồng, tuỳ phiên bản.

Đặc biệt, xe máy điện VinFast cũng không nằm ngoài cuộc đua "phi mã" khi mẫu xe VinFast Klara S lên tới 40 triệu đồng, chưa kèm pin lithium.

Sinh viên vừa ra trường "đau đầu" với xe!

Đa phần sinh viên vừa ra trường chưa có tích lũy nên việc sắm cho mình một chiếc xe máy mới đã khó nay lại càng khó hơn vì ở thời điểm hiện tại, các dòng xe không ngừng tăng giá chóng mặt khiến sinh viên mới tốt nghiệp lao đao tìm giải pháp mua xe.

Đâu là lựa chọn của sinh viên mới ra trường: Chờ giá xe máy hạ nhiệt hay vay nửa năm lương để mua xe?

Khi chọn mua xe, sinh viên mới ra trường thường chú trọng đến các tiêu chí về độ bền, tính thẩm mỹ, giá thành. 

Theo anh H, một sinh viên vừa tốt nghiệp cho biết, việc giá xăng và giá xe đồng loạt tăng cao khiến những người mới ra trường, chưa có tiền tích luỹ rất khó khăn trong việc lựa chọn và mua xe.

Anh H thấy mình may mắn vì có xe cũ vẫn dùng tốt và có thể sử dụng trong thời gian đợi giá xe "hạ nhiệt"; một số người bạn của anh, phải dùng đến phương tiện công cộng để đi làm do chưa đủ điều kiện kinh tế để mua xe.

Trước tình hình giá xe tăng mạnh, nhiều sinh viên đã lựa chọn các phương tiện giao thông khác trong thời điểm hiện tại hoặc sử dụng xe cũ để tiết kiệm ngân sách do giá xe mát ở các hãng như Honda, Yamaha vẫn tăng mạnh, chưa có dấu hiệu giảm.