Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vào mùa M&A

Cập nhật: 10:59 | 12/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Hàng loạt khách sạn tại các điểm du lịch lớn khu vực phía Nam đang được rao bán, chuyển nhượng. Đây cũng là xu hướng phổ biến của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong quý II và có thể là các  quý tiếp đó...

Báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy hoạt động mua bán khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch diễn ra sôi động trong 3 tháng đầu năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo số liệu thống kê mới đây của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn sụt giảm khoảng 90%. Đa số cơ sở du lịch nghỉ dưỡng đều phải đóng cửa hoặc giảm phần lớn công suất.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP. HCM, 90% doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ đã tạm thời đóng cửa và lượng khách quốc tế giảm 43% theo năm xuống còn 1,3 triệu lượt trong 3 tháng đầu năm. Riêng trong tháng 3, khách quốc tế giảm 84% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chủ yếu như Trung Quốc giảm 32% và Hàn Quốc giảm 26% theo năm.

thi truong bat dong san nghi duong vao mua ma

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, cho rằng ngành khách sạn là phân khúc bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất. Trước thực tế này, hàng loạt khách sạn tại các điểm du lịch lớn được rao bán, chuyển nhượng.

Mới đây, ca sĩ Ngọc Khuê rao bán khách sạn Delta Sa Pa Hotel với 58 phòng, giá 110 tỷ đồng vì việc kinh doanh gặp khó khăn do dịch bệnh.

Tại Đà Nẵng, hàng loạt khách sạn cũng đang được chủ sở hữu sang nhượng với lý do chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Một khách sạn 4 tầng mặt tiền Hoàng Văn Thụ, Phước Ninh, Hải Châu đang được rao bán với giá 23 tỷ đồng. Tương tự, một khách sạn 7 tầng tại Hà Bổng, Sơn Trà, Đà Nẵng cũng đang được rao bán 27,5 tỷ đồng.

Tại TP. Nha Trang, hàng loạt khách sạn trên các tuyến đường sầm uất của TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) như Nguyễn Biểu, Nguyễn Thiện Thuật, Trần Phú, hẻm đường Hùng Vương... tiếp tục được được rao bán với mức giá từ hàng chục tỷ đồng đến cả trăm tỷ đồng. Chẳng hạn, một khách sạn ở đường ven biển Trần Phú cao 15 tầng mặt tiền 10 m, có diện tích 150 m2, quy mô 50 phòng được rao bán với giá 150 tỷ đồng. Trong khi đó, một homestay khác ở đường Dã Tượng quy mô 19 phòng cũng rao bán với giá 14 tỷ đồng.

Khi phóng viên liên lạc với nhân viên môi giới một công ty bất động sản ở Nha Trang, người này giới thiệu về một khách sạn mini có diện tích 94 m2, gồm 18 phòng nằm trên đường Nguyễn Thiện Thuật bán với giá 23 tỷ đồng. Khách sạn này vừa mới xây dựng xong đầu năm nay nhưng tình hình khách ế ẩm, chủ đầu tư không đủ tiền trả ngân hàng nên phải bán gấp. Khi chúng tôi chê giá đắt, người này giới thiệu tiếp một khách sạn khác nằm trên đường Nguyễn Biểu (phường Vĩnh Hải) diện tích 95 m2, đang rao bán giá 21 tỷ đồng quy mô 7 tầng, với 20 phòng. "Chủ khách sạn này cũng nợ ngân hàng nhiều nên muốn bán. Nếu anh muốn mua, em sẽ dẫn anh đi xem và gặp chủ để đàm phán", nhân viên này nói.

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa cho rằng, hiện nay tình trạng rao bán khách sạn phổ biển ở Nha Trang là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến lượng khách sụt giảm nghiêm trọng.

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa đã giảm rất mạnh. Theo đó, Sở Du lịch đã nhận được thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh của 60 cơ sở lưu trú du lịch với gần 13.000 phòng. Những khách sạn được rao bán đa số đều mới xây dựng. Chủ đầu tư vay tiền ngân hàng để xây khách sạn nhưng du khách sụt giảm khiến họ thua lỗ buộc phải rao bán để trả nợ.

Giá bán khách sạn biển biến động mạnh

Nhận định về giá sang nhượng, ông Nguyễn Trọng Thức, Phó Giám đốc CBRE Hotels Việt Nam, nhận định dịch COVID-19 làm hoạt động mua, bán khách sạn diễn ra mạnh mẽ hơn so với bình thường. Đặc điểm chung của các khách sạn sang nhượng trong mùa dịch là khách sạn 2-3 sao, thuộc quản lý của các chủ đầu tư không quá lớn.

Ông Thức phân tích xu hướng sang nhượng khách sạn tại các vùng biển diễn ra phổ biến hơn tại các thành phố lớn do du lịch biển phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn khách quốc tế đến từ Hàn Quốc hay Trung Quốc…

Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Soho Vietnam - đơn vị chuyên môi giới các dự án bất động sản đang xây dựng hoặc đang hoạt động, trong đó có khách sạn, biệt thự biển, cho biết từ khi xuất hiện dịch COVID-19, số lượng người tìm đến doanh nghiệp của ông để bán khách sạn tăng khoảng 3 - 4 lần so với bình thường.

Ông Cần cho rằng, với khách sạn biển, giá có thể giảm 15 - 20%, khách sạn cao cấp tại các thành phố lớn ghi nhận mức giảm giá 7 - 10%.

Chủ tịch Soho Vietnam cũng tiết lộ trên thị trường, nhiều người xem đợt dịch này là cơ hội để tìm mua cơ sở lưu trú du lịch với mức giá phù hợp. Khách mua có cả khách trong nước và ngoài nước, có đơn vị không chịu thiệt hại thậm chí tăng doanh thu, lợi nhuận từ dịch, muốn mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang bất động sản nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, cũng có các quỹ đầu tư chuyên đầu tư vào khách sạn, resort đang đi "săn" khách sạn, nhóm nhà đầu tư này thường có tầm nhìn chiến lược hàng chục năm nên họ nhìn nhận dịch COVID-19 có thể là cơ hội để họ mua được bất động sản giá rẻ.

thi truong bat dong san nghi duong vao mua ma Quân số ngành môi giới địa ốc...

KTCKVN - Bộ Xây dựng vừa đưa ra những con số đáng chú ý về sự biến động thị trường bất động sản trong quý I/2020 ...

thi truong bat dong san nghi duong vao mua ma Nhận diện 6 mánh khóe "moi tiền" bằng đất nền

KTCKVN - Trong quý I/2020, có khoảng trên 8.300 sản phẩm đất nền các dự án được mở bán. Vì sự hấp dẫn của đất nền, tình trạng ...

thi truong bat dong san nghi duong vao mua ma Bản tin bất động sản ngày 11/5: Một doanh nghiệp bán chui đất nền dự án

KTCKVN - Bản tin bất động sản ngày 11/5 có những nội dung đáng chú ý sau: Bán chui đất nền dự án, Công ty ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm