Thị trường chứng khoán phiên hôm nay giảm sốc. Đà giảm của toàn thị trường hôm nay-theo đánh giá của các công ty chứng khoán, các chuyên gia trên thị trường-một phần là do nhà đầu tư chịu áp lực tâm lý khi thị trường tài chính toàn cầu sụt giảm.

Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu một “Nghệ thuật đầu tư”, Bí quyết đầu tư chứng khoán giúp nhiều huyền thoại đầu tư lãi to trong lịch sử: Đầu tư ngược xu hướng!

Đầu tư ngược xu hướng như thế nào?

Định nghĩa. Trong tài chính, đầu tư ngược xu thế là việc nhà đầu tư cố gắng tìm kiếm lợi nhuận bằng cách đi theo hướng khác hẳn với những suy nghĩ thông thường của số đông, khi ý kiến của số đông lại có vẻ sai.

Nhà đầu tư ngược xu thế tin rằng một phản ứng nào đó của các nhà đầu tư có thể dẫn đến việc định giá sai trên thị trường chứng khoán mà anh ta có thể khai thác được. Ví dụ, kỳ vọng không tốt về một cổ phiếu có thể kéo giá xuống quá thấp đến mức nó đã quá phóng đại rủi ro, trong khi đánh giá quá thấp triển vọng kinh doanh tốt trở lại của công ty này. Xác định được và mua vào những cổ phiếu bị đánh giá thấp như vậy, và bán chúng ra sau khi công ty này đã hồi phục có thể giúp nhà đầu tư thu được lợi nhuận cao hơn bình quân thị trường.

Tương tự, sự lạc quan thái quá của thị thị trường có thể dẫn đến việc đánh giá giá trị cổ phiếu cao một cách vô lý, mức giá này sau đó chắc chắn sẽ hạ xuống và những kỳ vọng cao kia rốt cuộc chẳng đi đến đâu. Tránh đầu tư vào những cổ phiếu bị đánh giá quá cao sẽ giúp giảm nguy cơ mắc vào những cú rớt giá như vậy. Những nguyên tắc chung này có thể áp dụng khi đầu tư vào một cổ phiếu, một ngành, hay toàn bộ thị trường hoặc lớp tài sản nào đó.

Các nhà đầu tư ngược xu thế đôi khi được coi là những người sống với thị trường giá xuống vì họ luôn có xu hướng ưa chuộng thị trường giá xuống hơn. Tuy nhiên, nhà đầu tư ngược xu thế không phải lúc nào cũng là người có cái nhìn bi quan về kỳ vọng toàn thị trường, lúc nào cũng tin rằng cổ phiếu trên thị trường đang bị định giá quá cao hay cho rằng những quan điểm của số đông luôn luôn sai. Thay vào đó, họ tìm kiếm những cơ hội để tiến hành những khoản đầu tư cụ thể khi phần đông các nhà đầu tư khác có vẻ như đã sai khi đi theo hướng ngược lại.

Nên đầu tư ngược xu hướng lúc này?

Thị trường chứng khoán phiên 14/9 bị tác động mạnh bởi các thông tin tiêu cực. VN-index tiếp tục giao dịch ảm đạm, khối lượng giao dịch tăng cho thấy dòng tiền vào thị trường trở lại nhưng xu hướng vẫn chưa hiện rõ khi chỉ số VN-index vẫn tiếp tục test trở lại MA50.

Kết phiên giao dịch ngày 14/9, VN-index giảm gần 8 điểm dừng chân tại 1,241 điểm, toàn sàn có 120 mã tăng giá, 321 mã giảm giá và 86 mã đứng giá. HNX-index tiếp tục giảm 2,17 điểm, mất mốc 280 điểm, toàn sàn có 57 mã tăng giá, 128 mã giảm giá và 51 mã đứng giá. UPCOM-index quay đầu giảm nhẹ 0,24 điểm xuống 90.16 điểm, toàn sàn có 120 mã tăng giá, 140 mã giảm giá và 76 mã đứng giá.

Điều đáng nói là, VnIndex đóng cửa phiên giao dịch đã hình thành nến “rút chân”. So với mức điểm thấp nhất phiên, VnIndex cuối phiên đã ghi nhận hồi phục ~15 điểm. Đây là một điểm nhấn lớn giúp những nhà đầu tư ngược xu hướng nhận ra rằng, những người có cùng quan điểm đầu tư với mình đang hoạt động. Lực cầu bắt đáy mạnh đẩy thị trường hồi phục sau cảnh bán tháo.

Nếu xét về các yếu tố kinh tế vĩ mô hay bối cảnh giá các cổ phiếu hiện tại thì nhiều người cho rằng giá nhiều cổ phiếu khá hợp lý để đầu tư. Thậm chí, trào lưu đầu tư tích sản cổ phiếu hiện đang được khá nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị.

Việc đầu tư dù theo bất kỳ trường phái đầu tư nào cũng có rủi ro và đầu tư ngược xu hướng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn đi ngược hôm nay và bạn có thể nghiên cứu, học theo!

Câu chuyện con lừa Bài học kinh điển trong đầu tư chứng khoán