Thị trường M&A "hậu COVID" sẽ bùng nổ?

Cập nhật: 08:24 | 01/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Những khó khăn của thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2020 lại đang tạo nên những cuộc M&A khá sôi động. Các quỹ đầu tư, nhà đầu tư có tiềm lực bắt đầu đàm phán mua lại các dự án bất động sản đang gặp khó khăn diễn ra nhiều hơn và có thể sẽ bùng nổ với nhiều thương vụ "khủng".

Trong bối cảnh thị trường khủng hoảng, trầm lắng thì nhiều doanh nghiệp địa ốc, dự án bất động sản sẽ lâm vào tình trạng khó khăn, thậm chí "đứng hình" có thể dẫn đến nguy cơ phá sản. Gần đây, thị trường đã chứng kiến nhiều dự án khó khăn như vậy. Điển hình có thể kể đến như dự án căn hộ cao cấp Kenton Note, huyện Nhà Bè, TP. HCM của Công ty Tài Nguyên vừa bị BIDV thông báo bán đấu giá khoản nợ hơn 4.000 tỷ.

thi truong ma hau covid se bung no
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng Giám đốc BHS Group nhận định, trong thời khủng hoảng thì việc bán dự án và bán tài sản sẽ diễn ra mạnh mẽ.

Với phân khúc khách sạn, thực tế trên thị trường hiện nay đã xuất hiện những chủ đầu tư chào bán cả khách sạn tại Đà Nẵng hay Phú Quốc do những khó khăn bởi dịch COVID-19.

Được biết, tháng 1/2020 vừa qua, Tập đoàn Mitsubishi Corporation và Nomura Real Estate cũng thông báo giao dịch mua 80% cổ phần của một dự án với diện tích khoảng 26 ha tại TP. HCM.

Cho rằng vốn FDI đổ vào lĩnh vực bất động sản trong năm 2019 là khoảng 3,31 tỷ USD, chủ yếu thông qua hình thức M&A, ông Thân Thành Vũ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bất động sản Du lịch Việt Nam nhận định, con số này sẽ còn gia tăng trong năm 2020. Bởi các nhà đầu tư nước ngoài không rành thủ tục pháp lý, kinh doanh bất động sản tại Việt Nam nên hình thức M&A sẽ là con đường ngắn nhất để tiếp cận thị trường.

Nhận định về thị trường M&A giai đoạn 2019 - 2020, nhiều chuyên gia đã dự đoán về sự xuất hiện một "cơn sóng lạ" như mua lại các khu công nghiệp, chuỗi khách sạn hay chuỗi nhà hàng…

Một điểm khác biệt khác của xu hướng M&A được các chuyên gia chỉ ra là trong những năm gần đây, thị trường xuất hiện nhiều giao dịch mua bán cổ phần từ 49 - 76%, thay vì giới hạn phải mua đứt dự án. Các nhà đầu tư, đặc biệt là nước ngoài, vẫn luôn để mở phương án hợp tác với nhà đầu tư trong nước để vừa được hỗ trợ trong quá trình hoàn tất pháp lý, vừa để hỗ trợ tìm hiểu văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Xét theo từng loại hình, ông Raymond Clement - Giám đốc điều hành Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết, dưới tác động của dịch COVID-19, các thương vụ M&A bất động sản nghỉ dưỡng sẽ được thúc đẩy nhanh hơn khi việc đàm phán để đưa ra mức giá phù hợp dễ dàng hơn trước.

Phân khúc được các nhà đầu tư quan tâm nhất trong năm nay được dự báo là văn phòng và đất dự án để thực hiện các khu phức hợp căn hộ và thương mại dịch vụ. Đối với phân khúc khách sạn, những sản phẩm nằm ở vị trí đắc địa vẫn sẽ được quan tâm tuy nhiên giá chào bán sẽ bị sụt giảm.

Với dự án đất xây dựng, nếu quy trình xin phê duyệt tổng mặt bằng và quy hoạch kiến trúc đến cấp giấy phép xây dựng không được đẩy nhanh tiến độ thì chủ đầu tư sẽ bị đọng vốn và không thể chuyển nhượng khi giấy phép chưa hoàn tất.

thi truong ma hau covid se bung no "Hậu M&A", doanh nghiệp Thái đổ bộ vào Việt Nam

KTCKVN - Trong quý I/2020, nhà đầu tư Thái Lan đã rót 43,64 triệu USD cho các hoạt động đầu tư, góp vốn mua cổ ...

thi truong ma hau covid se bung no M&A bất động sản có thể sẽ bùng nổ

KTCKVN - Trong Báo cáo thị trường đầu tư bất động sản quý I/2020, Savills Việt Nam cho biết, trong bối cảnh của dịch COVID-19, ...

thi truong ma hau covid se bung no Giá bitcoin hôm nay 13/4/2020: Giảm tiếp, thị trường rực đỏ đầu tuần

TBCKVN - Giá bitcoin hôm nay 13/4/2020 diễn biến theo xu hướng giảm, nhiều đồng tiền điện tử giá trị khác đồng loạt đi xuống, ...

Quốc Trung