Xe điện bị đẩy giá do thị trường có quá nhiều ô tô điện giá rẻ

Tata Tiago EV, Mahindra XUV400 hay Tata Punch EV... là một trong những mẫu ô tô điện giá rẻ hứa hẹn sẽ ra mắt thị trường Ấn Độ trong năm 2023.

Chiếc xe điện thứ ba của Tata Motors, Tiago EV là chiếc xe điện có giá cả phải chăng nhất trên thị trường Ấn Độ. Với giá khởi điểm là 8,49 lakh Rs (tương đương khoảng 247 triệu đồng), phiên bản rẻ nhất của Tiago EV có hành trình 250 km mỗi lần sạc, công suất 60 mã lực và mô-men xoắn 110 Nm. Trong khi, phiên bản cao cấp hơn là 315 km mỗi lần sạc, công suất 74 mã lực và mô-men xoắn 114 Nm.

Thị trường ô tô điện đang rơi vào tình thế “gậy ông đập lưng ông”

Tata Tiago EV được dự kiến sẽ bắt đầu đến tay khách hàng từ tháng 1/2023.

Mahindra XUV400 sẽ được tung ra thị trường vào tháng 1/2023. Chiếc SUV điện sử dụng bộ pin 39,4 kWh kết hợp với một động cơ điện sản sinh công suất 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 310 Nm, với phạm vi hoạt động lên tới 456 km trong một lần sạc.

Thị trường ô tô điện đang rơi vào tình thế “gậy ông đập lưng ông”

Ngoài ra, xe được hỗ trợ sạc nhanh lên đến 50 kW có thể tăng pin từ 0-80% trong vòng 50 phút. Mahindra XUV400 dự kiến sẽ có giá trong khoảng 15-20 lakh Rs (tương đương khoảng 446-595 triệu đồng).

Chúng ta rất có thể sẽ chứng kiến sự ra mắt phiên bản xe điện của SUV cỡ nhỏ Tata Punch. Sau khi ra mắt, mẫu xe này hứa hẹn sẽ thu hẹp khoảng cách giữa Tigor EV và Nexon EV. Tata Punch EV dự kiến sẽ xuất hiện vào nửa đầu năm 2023 tại thị trường Ấn Độ và cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe điện Citroen C3.

Thị trường ô tô điện đang rơi vào tình thế “gậy ông đập lưng ông”

Tata Motors dự kiến sẽ tung ra Harrier EV vào nửa cuối năm 2023. Trong khi các thông tin chi tiết chính xác vẫn chưa được tiết lộ, Tata Harrier EV được kỳ vọng sẽ nằm trong mức giá khoảng 24-26 lakh Rs lakh (khoảng 716-776 triệu đồng).

Sản xuất xe điện đang gặp rất nhiều rào cản

Ngành công nghiệp sản xuất xe điện đang khao khát chế tạo các phương tiện điện ít tốn kém hơn cho đại chúng bởi vì (bên cạnh những lo ngại về phạm vi và khả năng sạc) giá là một trong những rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng EV hàng loạt.

Theo tổ chức chuyên nghiên cứu và định giá ô tô uy tín trên thế giới Kelley Blue Book, xe điện mới có giá trung bình là 65.041 USD vào tháng 11, trong khi ô tô chạy xăng có giá trung bình là 48.681 USD cũng trong tháng 11.

Giá xe điện cao một phần xuất phát từ sự thống trị của các loại xe hạng sang trên thị trường. Xe bán tải điện F-150 Lightning của Ford có giá khởi điểm gần 56.000 USD; GMC Hummer EV có giá hơn 100.000 USD. Công ty khởi nghiệp Rivian đã đưa ra mức giá 73.000 USD cho chiếc xe tải R1T của mình và Lucid đã tăng giá biến thể “rẻ nhất” của chiếc Air sedan lên 87.400 USD.

Thị trường ô tô điện đang rơi vào tình thế “gậy ông đập lưng ông”

Các nhà sản xuất ô tô đang rót hơn 515 tỷ USD vào các dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện trong vài năm tới. GM và BMW đang lên kế hoạch cho ít nhất 50% doanh số bán xe mới của họ là xe điện vào năm 2030 và GM muốn loại bỏ tất cả các loại xe tạo ra khí thải vào năm 2035. Ford đặt mục tiêu 40% số xe bán ra trên toàn cầu là xe điện vào năm 2030. Mercedes chỉ là sản xuất ô tô điện mới ra mắt bắt đầu từ năm 2025.

Thực tế rất đơn giản, các nhà sản xuất ô tô dự định sản xuất càng nhiều xe điện thì họ càng cần nhiều nguyên liệu thô cho pin của mình. Càng ít nguồn cung cấp thì giá của những vật liệu đó càng cao và đương nhiênn, giá pin của xe sẽ càng đắt hơn.

Nhu cầu cuối cùng đã gây ra một cơn sốt tiếp tục khiến pin trở thành bộ phận đắt nhất của một chiếc ô tô điện.

Giá điện tăng chóng mặt làm tăng chi phí xe điện ở châu Âu

Bên cạnh đó, giá điện tăng chóng mặt đang làm tăng chi phí xe điện ở châu Âu, trong một số trường hợp khiến việc vận hành chúng trở nên đắt đỏ hơn so với các mẫu xe chạy bằng khí đốt. Điều này có thể đe dọa quá trình chuyển đổi sang xe điện của lục địa già.

Chi phí điện không phải là yếu tố duy nhất có thể khiến xe điện rẻ hơn hoặc đắt hơn so với ô tô chạy bằng xăng. Giá xe, bao gồm các khoản trợ cấp tiềm năng, chi phí bảo hiểm và giá bảo dưỡng, tất cả đều đóng một vai trò trong phương trình chi phí trong suốt vòng đời của xe điện.

Cách đắt nhất để sạc xe điện ở châu Âu là dùng các mạng sạc nhanh. Các nhà khai thác như Tesla, Allego và Ionity đã xây dựng các trạm sạc bên đường dọc theo các đường cao tốc chính, nơi chủ sở hữu xe điện có thể lái xe đến, cắm điện và sạc pin chỉ trong 15 phút.

Thị trường ô tô điện đang rơi vào tình thế “gậy ông đập lưng ông”

Ước tính tiết kiệm nhiên liệu do EPA tính toán và giá xăng và phí hiện tại ở châu Âu cho thấy rằng một số phương tiện truyền thống hiện nay sử dụng nhiên liệu xăng rẻ hơn so với các mẫu xe điện tương đương sử dụng trạm sạc nhanh.

Các nhà phân tích cho biết khoảng 80% quá trình sạc EV diễn ra tại nhà hoặc tại nơi làm việc, vì vậy nếu một phương tiện điện chỉ được sử dụng gần nhà thì nó thường là lựa chọn ít tốn kém nhất. Nhưng một khi phương tiện được sử dụng cho các chuyến đi đường dài hơn, người lái xe có nhiều khả năng sẽ sử dụng các trạm sạc nhanh hơn vì các tùy chọn khác sẽ mất quá nhiều thời gian để sạc pin.